คานาเล่ เบเกอรี่ฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก

คานาเล่ เบเกอรี่ฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก
คานาเล่ เบเกอรี่ฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก

หลายคนอาจไม่เคยเห็น หรือไม่เคยรู้จักขนมเบเกอรี่สัญชาติฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก และเกือบจะหายไปตลอดกาล ซึ่งมีชื่อว่า “คานาเล่” หรือ Canelé เบกอรี่ที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ชิ้นนี้มีถิ่นกำเนิดในเมืองบอร์โด ประเทศฝรั่งเศส ในศตวรรษที่ 17 โดยเกิดจากโรงงานผลิตไวน์นั้นได้บริจาคไข่แดงให้กับแม่ชีท่านหนึ่ง แม่ชีจึงได้คิดค้นขนมชนิดนี้ขึ้นมา และนำไปแจกให้กับผู้ที่มีฐานะยากจน เมื่อสำนักชีได้ปิดตัวลง สูตรของขนมก็ได้หายไปด้วย ต่อมาได้มีพ่อครัวขนมอบได้ค้นพบสูตรนี้ และได้ทำขายจนได้รับความนิยม 

คานาเล่ เบเกอรี่ฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก
คานาเล่ เบเกอรี่ฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก

วัตถุดิบในการทำคานาเล่ เบเกอรี่กรอบนอกนุ่มใน

ขนมคานาเล่นั้นมีเนื้อสัมผัสที่กรอบนอกนุ่มใน หอมกลิ่นใหม่ และกลิ่นวานิลลาผสมกัน เมื่อนำมารับประทานกับไวน์แล้วอร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากเป็นขนมหวานที่มีส่วนผสมของเหล้ารัม จึงไม่เหมาะกับเด็กมากนัก หรือใครจะงดการใส่เหล้ารัมก็ได้ แต่อาจจะทำให้ขาดเอกลักษณ์ที่สำคัญของเบเกอรี่ชิ้นนี้ไป และวัตถุดิบในการทำก็มีดังนี้

  1. นมสดจืด 360 มิลลิลิตร
  2. ไข่ไก่ 70 กรัม
  3. น้ำตาลทรายขาว 150 กรัม
  4. แป้งอเนกประสงค์ 100 กรัม
  5. เหล้ารัม 20 มิลลิลิตร
  6. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
คานาเล่ เบเกอรี่ฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก
คานาเล่ เบเกอรี่ฝรั่งเศสที่หาทานได้ยาก

ขั้นตอนวิธีการทำแบบง่าย ๆ แต่ต้องหมักแป้งเป็นเวลานาน

สำหรับใครที่อยากลองรับประทานเบเกอรี่ คานาเล่ ขอบอกเลยว่าหาทานได้ยากมากนอกประเทศฝรั่งเศส แต่ในวันนี้ด้วยสูตรวิธีการทำของเรา คุณไม่ต้องบินไปทานไกลถึงประเทศต้นกำเนิด เพราะสามารถทำเบเกอรี่คาเน่เล่ทานได้ที่บ้านได้แบบง่าย ๆ แต่ต้องใช้เวลาหมักแป้งนานข้ามวันกันเลยทีเดียว

  1. ตั้งหม้อด้วยไฟอ่อนแล้วใส่นมสดรสจืดลงไปต้มให้ร้อน ระหว่างนี้ให้ใส่ไข่ไก่ และน้ำตาลทรายลงไปตีให้เข้ากันในชามผสมด้วยตะกร้อมือ ต่อด้วยการเติมแป้งอเนกประสงค์ลงไปคนให้เข้ากัน แล้วทยอยเทนมร้อนของเราลงไปผสม และคนจนกว่าจะเข้ากันทั้งหมด จากนั้นใส่เหล้ารัม และกลิ่นวานิลลาลงไปคนเล็กน้อย จากนั้นห่อชามผสมด้วยกระดาษห่ออาหาร นำไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 24 ชม.
  2. เมื่อเราหมักแป้งจนครบเวลา ให้ทาเนยให้ทั่วพิมพ์คานาเล่ ก่อนจะใส่แป้งที่เราหมักไว้ลงไป (ก่อนเทให้คนส่วนผสมก่อนนะคะ) โดยเทให้เหลือที่ว่างไว้เล็กน้อยเผื่อขนมของเราฟูขึ้นตอนอบค่ะ
  3. ก่อนจะนำขนมไปอบให้อุ่นเตาอบด้วยอุณหภูมิ 200 องศา ไฟบนล่าง เปิดพัดลม จากนั้นให้ใส่ขนมของเราเข้าไปอบด้วยอุณหภูมิเท่าเดิม ประมาณ 10 นาที จากนั้นอบรอบสองด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่าง เปิดพัดลม ประมาณ 45 นาที เสร็จแล้วนำออกจากเตาอบ
  4. นำขนมของเราออกจากพิมพ์ พักไว้ให้เย็น และจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ