ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยรสชาติหวาน กลิ่นหอมควันเทียน

ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยรสชาติหวาน กลิ่นหอมควันเทียน
ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยรสชาติหวาน กลิ่นหอมควันเทียน

ขนมกลีบลำดวน หรือขนมดอกลำดวนนั้น ถือเป็นขนมที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของขนมไทยได้อย่างชัดเจน คือ มีรูปลักษณ์เหมือนดอกลำดวนที่สวยงามตามชื่อ แสดงถึงความประณีต และตั้งใจของผู้ทำขนมชนิดนี้ มีกลิ่นหอมหวนชวนชิมของเทียนอบ รสชาติ และเนื้อสัมผัสหวานนุ่มละมุนลิ้น นับเป็นอีกหนึ่งขนมที่ถูกรังสรรค์มาโดย “ท้าวทองกีบม้า” ราชินีขนมไทยของเรานั่นเอง ซึ่งในอดีตนั้นนิยมทำรับประทานกันในวังเท่านั้น จึงถือเป็นขนมที่หาทานได้ยากในอดีต แต่หาทานได้ง่ายในปัจจุบัน โดยจะพบเจอทั่วไปตามตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือร้านขายขนมไทยต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นขนมไทยอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมรับประทานกันไม่แพ้ขนมไทยชนิดอื่น

ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยรสชาติหวาน กลิ่นหอมควันเทียน
ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยรสชาติหวาน กลิ่นหอมควันเทียน

วัตถุดิบการทำขนมไทยโบราณ ขนมกลีบลำดวน

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าขนมไทยมงคลนั้นมีเพียง 9 ชนิด นั่นก็คือ ทองหยิบ , ทองหยอด , ฝอยทอง , เม็ดขนุน , ทองเอก , ดาราทอง , ถ้วยฟู , ขนมชั้น , เสน่ห์จันทน์ แต่จริง ๆ แล้วยังมีขนมไทยอีกหลายชนิด รวมถึงขนมกลีบลำดวนที่นิยมนำมาใช้ประกอบในงานมงคลต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานเฉลิมฉลอง ฯลฯ เนื่องจากเป็นขนมที่คนในสมัยโบราณนั้นเชื่อกันว่า จะช่วยทำให้มีชื่อเสียง อีกทั้งยังมีชื่อ และหน้าตาที่สวยงามเป็นดอกลำดวนที่เป็นดอกไม้ที่สวย และมีเสน่ห์ สื่อถึงความงดงามของชีวิตคู่อีกด้วย มาถึงตอนนี้หลาย ๆ คนคงรู้จักกับขนมไทยชนิดนี้มากขึ้นแล้ว ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบในการทำของเรากันเลยค่ะ

  1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 450 กรัม 
  2. น้ำตาลทรายไอซิ่ง 180 กรัม
  3. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  4. น้ำมันพืช 200 กรัม
  5. สีผสมอาหารตามชอบ
  6. เทียนอบขนม
ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยรสชาติหวาน กลิ่นหอมควันเทียน
ขนมกลีบลำดวน ขนมไทยรสชาติหวาน กลิ่นหอมควันเทียน

วิธีการทำขนมกลีบลำดวน รสชาติหวานหอมถูกใจ

เอกลักษณ์ของขนมกลีบลำดวน นั่นก็คือ หน้าตาของขนมคล้ายดอกลำดวน ที่ต้องอาศัยความประณีตในการทำให้ออกมาสวยงาม และที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างของขนมไทยชนิดนี้นั่นก็คือ กลิ่นหอมของควันเทียน ซึ่งหากใครจะทำรับประทานด้วยตนเองก็สามารถทำได้ง่าย แต่ต้องใช้เวลาในการทำมากเสียหน่อย เพราะต้องมีการพักแป้ง และอบควันเทียนเป็นเวลานาน สำหรับใครที่อยากลองทำขนมไทยมงคลอย่างขนมกลีบลำดวนกันแล้ว ไปดูขั้นตอนวิธีการทำที่เรานำมาฝากกันในตอนนี้เลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกนี้ให้เตรียมถ้วยสำหรับผสม และตะแกรงร่อนแป้ง ใส่แป้งสาลี น้ำตาลไอซิ่ง และเกลือลงไปร่อนใส่ถ้วยผสม จากนั้นคนให้เข้ากันด้วยตระกร้อมือ จากนั้นทำหลุมตรงกลางแป้งแล้วเทน้ำมันพืชลงไป ใช้ไม้พายค่อย ๆ ตะล่อมให้ส่วนผสมเข้ากัน
  2. ล้างมือให้สะอาดแล้วทำการนวดแป้งที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 1 ให้เป็นก้อนเดียวกัน (หากนวดแล้วยังไม่จับตัวเป็นก้อน สามารถเติมน้ำมันลงไปเพิ่มได้) เสร็จแล้วคลุมด้วยฟิล์มห่ออาหาร พักไว้เป็นเวลา 2 – 3 ชั่วโมง
  3. เมื่อพักแป้งจนครบเวลาแล้ว นำแป้งมานวดอีกครั้ง จากนั้นแบ่งแป้งออกตามจำนวนสีผสมอาหารที่เราเลือกใช้แล้วหยดสีผสมอาหารลงไปในแป้งเล็กน้อย นวดให้เข้ากัน แบ่งแป้งบางส่วนมาปั้นเป็นวงกลมขนาดเล็กสำหรับทำเกสรดอกลำดวน และแบ่งแป้งส่วนที่เหลือมาปั้นเป็นก้อนกลมสำหรับทำกลีบ จากนั้นตัดแบ่งก้อนกลมของเราออกมาเป็นสี่ส่วน โดยแบ่งออก 1 ส่วน ให้เป็นกลีบดอกลำดวน (หรือหากใครจะทำเป็น 4 กลีบ เพื่อให้สะดวกต่อการทำมากยิ่งขึ้นก็ไม่ต้องแบ่งอีกหนึ่งส่วนออกค่ะ) จากนั้นแปะด้วยเกสร หั่นตรงกลางให้เป็น 4 แฉก แล้วนำไปวางไว้ที่ถาดรองอบ ทำซ้ำจนกว่าแป้งที่เตรียมไว้จะหมด
  4. วอร์มเตาอบให้ร้อน โดยใช้ไฟบนล่าง เปิดพัดลม ด้วยอุณหภูมิ 120 องศา จากนั้นนำแป้งที่เตรียมไว้ในถาดรองอบเข้าไปอบเป็นเวลา 50 – 60 นาที พักไว้ให้เย็นแล้วนำออกจากพิมพ์ได้เลย
  5. เตรียมภาชนะที่มีฝาปิด นำเทียนสำหรับอบขนมใส่ถ้วยขนาดเล็กวางไว้ตรงกลาง และขนมของเราลงไปรอบ ๆ เสร็จแล้วจุดไฟ และดับไฟลงให้ขึ้นควัน จากนั้นปิดฝาได้เลยค่ะ หากใครอยากให้หอมมากยิ่งขึ้นให้อบเพิ่มอีก 1 – 2 ครั้ง หลังจากนั้นนำไปจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ