นำเสนอขนมวัยเด็ก ขนม ถัง แตก สูตรโบราณ แป้งนุ่มฟู หวานพอดี

ขนม ถัง แตก

มาย้อนวันวานไปเที่ยวงานวัดหาขนมอร่อยๆ ทานกันบ้าง และขนมที่ได้รับความนิยมในวัยเด็กคือ ขนม ถัง แตก รสชาติหวานอร่อยกำลังดี ซึ่งขนมถังแตกทำมาจากแป้งข้าวเจ้า และกะทิ หรือในบางสูตรจะใส่พร้าวขูดผสมกับงาดำ แต่ปัจจุบันมีการทำขนมให้ชวนทานด้วยการโรยหน้า ฝอยทอง ข้าวโพด เผือก และลูกเกด รสชาติอร่อยสีสันสดใสทานได้อิ่มอร่อยทั้งวัน 

สอนขั้นตอนการทำ ขนม ถัง แตก สูตรขนมแป้งฟู หอมอร่อยกลิ่นงาคั่ว 

ขนม ถัง แตก

มีหลายคนที่ชอบทานขนม ถัง แตก แป้งนุ่มเป็นอย่างมาก แต่ทุกวันนี้ขนม ถังแตกค่อนข้างหาทานได้ยาก โดยเฉพาะในเขตชุมชนจะไม่ค่อยมีขายมากนัก อีกทั้งในปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมทานขนมเบเกอรี่มากขึ้น ดังนั้นวันนี้เราจะมาเอาใจสาวกขนมถังเงิน หรือขนมถังแตกด้วยการพามาทำขนมสูตรแป้งนุ่มฟูอัดแน่นด้วยไส้หวานๆ ล้นทะลักทานได้แบบไม่อั้น

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียม

  1. น้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร
  2. กะทิ 130 กรัม
  3. แป้งข้าวเจ้า 400 กรัม
  4. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 180 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 180 กรัม
  6. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  7. ยิสต์ 1 ช้อนชา
  8. ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ
  9. ไข่ไก่ 1 ฟอง
ขนม ถัง แตก

ส่วนผสม และวัตถุดิบของน้ำตาลโรยหน้า

  1. น้ำตาลทราย 180 กรัม
  2. งาขาวคั่ว 40 กรัม
  3. งาดำคั่ว 40 กรัม

ส่วนผสม และวัตถุดิบของไส้ที่ต้องเตรียม

  1. ฝอยทอง ½ ถ้วยตวง
  2. เผือก ½ ถ้วยตวง
  3. มันม่วง ½ ถ้วยตวง
  4. ข้าวโพด ½ ถ้วยตวง
  5. มะพร้าวทึนทึก 200 กรัม

ขนมถังแตกสามารถทำได้หลากหลายไส้ ดังนั้นใครชอบไส้อะไรก็สามารถใส่ได้แบบไม่อั้น และก่อนที่จะลงมือทำขนมต้องทำการคั่วงาเตรียมไว้ก่อน เพื่อจะได้ทำขนมได้สะดวกมากขึ้น ในส่วนวิธี ทำ ขนม ถัง แตกฉบับทำเองที่บ้านสามารถทำตามได้ดังนี้

ขนม ถัง แตก
  1. ทำการทำหมักแป้งขนมด้วยการแบ่งน้ำเปล่าประมาณ 100 มิลลิลิตร นำไปเข้าไมโครเวฟให้อุ่น จากนั้นคนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย ใส่ยิสต์ลงไปผสมให้เข้ากัน และทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที
  2. นำน้ำเปล่า เกลือ น้ำตาล ใส่ในภาชนะ ส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เมื่อน้ำตาลละลายหมดแล้วให้ใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์ และแป้งข้าวเจ้า ตะล่อมให้เข้ากัน ใส่ไข่ไก่ กลิ่นวานิลลา หัวกะทิ และส่วนผสมของยีสต์ที่เตรียมไว้ ตะล่อมใส่ผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ทยอยเติมน้ำ และผงฟูลงไปจนหมดแล้วใช้ไม้พายตะล้อมแป้งให้เข้ากันอีกครั้ง พักแป้งให้อิ่มตัวประมาณ 3 ชั่วโมง 
  3. นำมะพร้าวขูดไปนึ่งประมาณ 5 นาที แล้วมาคลุกกับเกลือ จากนั้นนำงามาผสมกับน้ำตาลพักไว้ก่อน นำเผือก มันม่วง และข้าวโพด นำมานึ่งให้สุก พักไว้ก่อน
  4. นำกระทะมาตั้งเตา ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย พอให้กระทะร้อยใส่แป้งที่เตรียมไว้ ปิดฝาทั้งไว้ประมาณ 2 นาที ใส่ไส้ต่างๆ ที่เตรียมไว้ จากนั้นพับแป้งเข้าหากันตักใส่จาน
ขนม ถัง แตก

สำหรับสูตร ขนม ถัง แตกที่เรานำมาให้ทำตามเป็นสูตรแป้งนุ่มจึงทำให้ขนมที่ได้มีเนื้อแป้งนุ่มฟู และหากใส่ไส้ต่างๆ ลงไปยิ่งเพิ่มความน่าทานมากขึ้นเลยทีเดียว แถมรสชาติหวาน นุ่มลิ้นอร่อยกำลังพอดี ดังนั้นหากใครอยากลองทำขนมถังแตกทานย้อนวัยเด็ก แนะนำสูตรขนม ถัง แตก โบราณของเราได้เลยอร่อยเหมือนทานตอนเด็กแน่นอน

หมายเหตุ! ทำขนม ถัง แตก ให้รสชาติหวานอร่อย เหมือนทานที่ร้าน

ขนม ถัง แตก

การทำขนม ถัง แตกเองที่บ้านทำง่ายก็จริง แต่ในขั้นตอนทำขนมถัง แตก โบราณโรยหน้าด้วยน้ำตาลจะต้องระวังอย่าให้น้ำตาลละลาย โดยต้องให้แป้งขนมที่ทำเสร็จแล้วเย็นตัวก่อน แล้วค่อยใส่มะพร้าว งาคั่ว และโรยน้ำตาลทรายลงไปทีหลัง ไม่เช่นนั้นหากโรยน้ำตาลลงไปในขณะที่แป้งยังร้อนอยู่จะทำให้น้ำตาลละลายได้ เพียงแค่นี้ก็จะได้ก็ขนมถังแตกสูตรไส้มะพร้าวหวานกรุบกรอบแสนอร่อยอิ่มท้องนาน แถมยังสามารถทานได้ตลอดทั้งวันไม่มีเบื่อ 

อ่านบทความอื่นๆ: