Black Forest Cake เบเกอรี่สายดาร์ก สัญชาติเยอรมัน

Black Forest Cake เบเกอรี่สายดาร์ก สัญชาติเยอรมัน
Black Forest Cake เบเกอรี่สายดาร์ก สัญชาติเยอรมัน

Black Forest Cake แปลเป็นไทยได้ว่าเค้กในป่าดำ เบเกอรี่ที่มีต้นกำเนิดในช่วงศตวรรษที่ 16 ทางตอนใต้ของประเทศเยอรมัน โดยชื่อเดิมนั้นคือ “Schwarwalder Kirschtorte” แต่สูตรต้นตำรับนั้นกลับไม่สามารถนำมาขายได้ตามกฎหมาย เนื่องจากมีส่วนผสมเป็นเหล้าที่สกัดจากเชอร์รี่อย่าง “Kirschwasser” แต่ต่อมาสูตรนี้ได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปี พ.ศ. 1915 โดยนักทำขนมนิรนาม ทำให้เค้กแบล็คฟอเรสต์สามารถขายได้ โดยมีเงื่อนไขที่คณะกรรมการยุโรธออกกฎหมายว่า ถ้าจะทำเบเกอรี่เค้กชนิดนี้ขาย ต้องใช้เหล้าที่สกัดจากเชอร์รี่ที่มาจากป่าดำในเยอรมันเท่านั้น ต่อมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนกลายเป็นเบเกอรี่ที่ติดท็อปขนมเค้กที่อร่อยติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และในบางประเทศได้มีการจัดวันแห่งเค้กแบล็คฟอเรสต์กันอีกด้วย

Black Forest Cake เบเกอรี่สายดาร์ก สัญชาติเยอรมัน
Black Forest Cake เบเกอรี่สายดาร์ก สัญชาติเยอรมัน

วัตถุดิบในการทำเบเกอรี่ Black Forest Cake หรือเค้กในป่าดำ

โดยลักษณะของเค้กนั้นคาดว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแต่งกายของผู้หญิงในบริเวณป่าดำ (เขตอุทยานแห่งชาติป่าสนขนาดใหญ่ ของประเทศเยอรมัน) เพราะพวกเธอนั้นมักจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาว กระโปรงสีดำ ใส่หมวกสีขาวที่มีปอมกลมสีแดงอยู่บนหมวก เปรียบเหมือน ครีมสีขาว ช็อกโกแลต และผลเชอร์รี่ ตามลำดับ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำ Black Forest Cake โดยสูตรต้นตำรับนั้นจะใส่ Kirschwasser ลงไปเป็นส่วนผสม ทำให้รสชาติแปลกโดดเด่นกว่าเบเกอรี่ชนิดอื่น แต่สูตรที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ ไม่ได้ใช่วัตถุดิบที่ผสมเหล้านะคะ 

วัตถุดิบสำหรับทำเนื้อเค้ก 

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 135 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 170 กรัม
  3. ผงโกโก้ชนิดจืด 30 กรัม 
  4. ผงฟู 3/4 ช้อนชา
  5. เบกกิ้งโซดา 1/4 ช้อนชา
  6. เกลือ 1/4 ช้อนชา
  7. ไข่ไก่ เบอร์ 1 1/2 ฟอง
  8. นมข้นจืด 120 กรัม
  9. น้ำมัน 60 กรัม
  10. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

วัตถุดิบสำหรับแต่งหน้าเค้ก

  1. เชอร์รี่เชื่อม 1 กระป๋อง
  2. วิปปิ้งครีม 300 กรัม
  3. เชอร์รี่สดสามารถเลือกใส่ได้ตามความต้องการ
  4. ช็อกโกแลตสำหรับตกแต่ง
Black Forest Cake เบเกอรี่สายดาร์ก สัญชาติเยอรมัน
Black Forest Cake เบเกอรี่สายดาร์ก สัญชาติเยอรมัน

วิธีทำเค้กแบล็คฟอเรสต์ เบเกอรี่ยอดนิยม

เค้กแบล็คฟอเรสต์มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม รสชาติเข้มข้นของโกโก้ หวานละมุนวิปปิ้งครีม และตัดด้วยความเปรี้ยวของเชอร์รี่ เรียกว่าเป็นเค้กที่อร่อยครบรสสมคำร่ำลือเลยทีเดียว สำหรับใครที่หาซื้อไม่ได้ หรืออยากลองทำเองสำหรับรับประทานเอง มอบให้คนพิเศษในวันสำคัญต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งทำขาย ก็สามารถนำสูตรนี้ไปทำตามกันได้นะคะ เป็นเบเกอรี่เค้กที่ราคาสูง แต่ขั้นตอนการทำนั้นไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนแน่นอนค่ะ มาอัพสกิลการทำเบเกอร์รี่ไปด้วยกันนะคะ

  1. ขั้นตอนแรกทำเนื้อเค้กโดยนำแป้งสาลี ผงโกโก้ เบกกิ้งโซดา ฟงผู และเกลือ มาร่อนรวมกัน เพื่อให้เค้กมีเนื้อเบา ใส่น้ำตาลทรายลงไปผสม และคนด้วยตระกร้อมือให้เข้ากัน ตามด้วยนมข้นจืด น้ำมันพืช ไข่ไก่ และกลิ่นวานิลลา ค่อย ๆ คนให้เข้ากันอีกครั้ง
  2. เตรียมพิมพ์เล็ก 2 พิมพ์ ขนาด 1 ปอนด์ รองด้วยกระดาษรองอบ และเทส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ลงไปในปริมาณที่เท่า ๆ กัน
  3. อุ่นเตาด้วยอุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง เสร็จแล้วนำส่วนผสมเนื้อเค้กไปอบต่อที่อุณหภูมิเท่าเดิม เป็นเวลา 35 นาที เมื่อครบแล้วให้นำออกมาจากเตาคว่ำออกจากพิมพ์ เอากระดาษรองอบออก และพักไว้ให้เย็น
  4. ตัดส่วนโค้งด้านบนของเค้กออกให้เป็นระนาบเดียวกัน โดยใช้มีดตัดเค้กแบบฟันเลื่อย
  5. นำวิปปิ้งครีมไปตีด้วยเครื่องผสมอาหารจนขึ้นฟู
  6. ปาดวิปปิ้งครีมลงบนเนื้อเค้กชั้นแรกให้เรียบเสมอกัน ตามด้วยเชอร์รี่เชื่อม และนำเค้กอีกชั้นวางทับลงไป โดยการกดเล็กน้อย ปาดวิปปิ้งครีมทั้งด้านบนและด้านข้าง
  7. ในขั้นตอนนี้สามารถแต่งหน้าเค้กได้ตามชอบเลยนะคะ โดยเราจะโรยช็อกโกแลตสำหรับแต่งหน้าเค้ก และนำวิปปิ้งครีมใส่ถุงบีบสำหรับบีบเป็นฐานรองผลเชอร์รี่สด ใส่เชอร์รี่ลงไปบนครีมที่บีบไว้ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ