ทิรามิสุ เบเกอรี่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน สไตล์อิตาเลียน

ทิรามิสุ เบเกอรี่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน สไตล์อิตาเลียน
ทิรามิสุ เบเกอรี่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน สไตล์อิตาเลียน

ทิรามิสุเป็นเบเกอรี่ที่เกิดขึ้นในสมัยเรอเนซองส์ เมือง Siana แคว้นทัสคานี ซึ่งชื่อนั้นมีความหมายว่า “Pick me up” เพราะเป็นเค้กที่มีพลังงานเยอะมาก เพราะมีส่วนผสมหลัก ๆ คือ ไข่ไก่ น้ำตาล และคาเฟอีนจากกาแฟในปริมาณที่สูง ทำให้ผู้ที่ได้กินนั้นรู้สึกมีพลังตื่นตัว เล่าต่อกันมาว่าผู้หญิงในราชสำนักของเวนิสนั้นชอบทิรามิสุมาก ๆ หรือจะบอกว่าเป็นขนมเบเกอรี่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสมัยนั้นก็ไม่ผิด เพราะได้มีการทำกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศอิตาลีเอง และในอีกหลาย ๆ ประเทศ เช่น ในประเทศอเมริกานั้นได้อยู่ในเมนูของร้านอาหารทั่วประเทศ และประเทศไทยของเราเองก็นิยมเช่นกัน เห็นได้จากหลาย ๆ ร้านที่ทำทิรามิสุออกมาขายกันอย่างมากมาย ทั้งราคาเองก็หลากหลายด้วยเช่นกัน ตามคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้

ทิรามิสุ เบเกอรี่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน สไตล์อิตาเลียน
ทิรามิสุ เบเกอรี่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน สไตล์อิตาเลียน

วัตถุดิบสำหรับทำทิรามิสุ เบเกอรี่ยอดนิยม

แม้ทิรามิสุนั้นจะเป็นเบเกอรี่สัญชาติอิตาลี แต่วัตถุดิบต่าง ๆ ก็สามารถหาได้ง่ายในประเทศไทย ตามร้านขายอุปกรณ์สำหรับทำเบเกอรี่ หรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป อีกทั้งกาแฟที่เป็นส่วนผสมสำคัญนั้น ยังช่วยทำให้ผู้ที่ได้รับประทานตื่นตัวหายง่วงกันเลยทีเดียว แถมยังช่วยเผาผลาญไขมัน ลดความเครียด และยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย วัตถุดิบอื่นเองก็มีประโยชน์อีกด้วย ทั้งอร่อย ทั้งมีประโยชน์ แต่ขอบอกก่อนนะคะ ว่าไม่เหมาะกับเด็ก ๆ เลย ดูจากส่วนผสมแล้วทุกคนคงพอจะเดาได้ว่าเพราะอะไร เราไปดูวัตถุดิบกันเลยดีกว่าค่ะ

  1. วิปปิ้งครีม ปริมาณ 360 กรัม
  2. มาสคาโปนชีส ปริมาณ 220 กรัม
  3. น้ำตาลไอซิ่ง ปริมาณ 67 กรัม
  4. กาแฟผง สูตรไม่มีน้ำตาล ปริมาณ 1-2 ซอง
  5. น้ำเปล่า ปริมาณ 120 กรัม
  6. กาแฟผงสูตรผสมน้ำตาล ปริมาณ 1 ซอง
  7. เลดี้ฟิงเกอร์สำหรับทำทิรามิสุ
ทิรามิสุ เบเกอรี่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน สไตล์อิตาเลียน
ทิรามิสุ เบเกอรี่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน สไตล์อิตาเลียน

วิธีทำทิรามิสุ เบเกอรี่สุดแสนจะทำง่าย

มาถึงขั้นตอนการทำแล้ว หลายคนอาจจะเคยลองรับประทานกันมาบ้างแล้ว และคิดว่าเป็นทิรามิสุนั้นทำยาก เราจึงจะขอบอกเลยว่าทำง่ายมากเลยค่ะ ทุก ๆ คนสามารถทำกันได้ โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย วิธีการทำนั้นก็ไม่ยุ่งยาก มีเพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ได้ทิรามิสุเบเกอรี่แสนอร่อยมารับประทานกันแล้ว ซึ่งเป็นเมนูที่เหมาะมาก ๆ สำหรับวัยทำงานที่ต้องการความกระปรี้กระเปร่า และคนที่ชอบทานกาแฟ หรือคนที่ไม่ชอบทานกาแฟเป็นน้ำ ๆ ก็สามารถทานเมนูนี้ให้หายง่วงได้เช่นกัน แต่ราคานั้นอาจจะสูงไปเสียหน่อยถ้าต้องซื้อกินบ่อย ๆ วันนี้เราจึงมีสูตรวิธีการทำง่าย ๆ มาฝากกันให้ได้ลองทำตาม รับรองเลยว่าคุณต้องหลงรักจนอยากจะทำทานซ้ำ ๆ อีกทั้งยังเป็นขนมที่เก็บไว้ในตู้เย็นได้นานอีกด้วย

  1. ขั้นตอนแรกเป็นขั้นตอนการทำตัวครีม โดยใส่วิปปิ้งครีมแบบหวานมัน น้ำตาลไอซิ่งสามารถปรับใส่ได้ตามชอบ ใช้เครื่องผสมอาหารตีจนเป็นเนื้อข้น (อย่าพึ่งตีจนตั้งยอดนะคะ เพราะเรายังต้องตีส่วนผสมอีกเยอะ การตีให้ตั้งยอดจะทำให้ส่วนผสมแยกชั้นกันค่ะ) ตามด้วยมาสคาโปนชีสลงไปตีต่อให้เข้ากัน 
  2. นำครีมออกมาแบ่งใส่กาแฟด้วยความเข้มข้นตามชอบ และใช้ไม้พายตีให้เข้ากัน เพื่อให้ครีมของเรามีรสและกลิ่นหอมของกาแฟ
  3. ชงกาแฟผงสูตรผสมน้ำตาลให้เข้ากัน เพื่อเตรียมนำไปชุบเลดี้ฟิงเกอร์
  4. นำเลดี้ฟิงเกอร์ลงไปชุบในกาแฟ เพื่อนำไปใส่ในภาชนะแบบใส 
  5. นำครีมยังไม่ได้ผสมกาแฟใส่ถุงบีบ บีบลงไปในภาชนะที่ใส่เลดี้ฟิ้งเกอร์แล้ว
  6. ใส่เลดี้ฟิงเกอร์ชุบกาแฟอีกรอบในชั้นต่อไปให้สลับกันกับตัวครีม
  7. นำครีมส่วนที่ผสมกาแฟใส่ถุงบีบ และบีบลงไปในชั้นสุดท้ายให้ทั่ว และใช้ไม้พายปาดให้ชั้นบนเนียน ๆ เสมอกัน
  8. โรยผงกาแฟตกแต่งหน้าเล็กน้อยเพื่อความสวยงาม เป็นอันเสร็จสิ้นเมนูทิรามิสุเบเกอรี่ ยกเสิร์ฟรับประทานได้เลย หรือจะแช่เย็นก่อนก็ได้ค่ะ