เปิดสูตร ขนม ทองม้วน แป้งบางกรอบ หวาน มัน หอมกลิ่นงาดำ

ขนม ทองม้วน

ขนม ทองม้วน คือหนึ่งในขนม หวาน ไทยในอดีตที่ยังคงอยู่คู่กับคนไทยในหลายยุคหลายสมัย และยังเป็นขนมที่ได้รับความนิยมตลอดกาล โดยในปัจุจบันขนมทองม้วนได้มีการดัดแปลงสูตรไปเยอะมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะป็นสูตรฟักทอง หมูหยอง รสเค็ม รสกล้วย งาดำ รสโกโก้ รสขข้าวโพด และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีทองม้วนสดที่มีลักษณะแป้งนุ่ม รสชาติหวานอร่อย ไม่แพ้ทองม้วนกรอบเลยทีเดียว อีกทั้งขนมทองม้วนยังเป็นขนมไทย โบราณมงคลที่คนไทยมักจะนิยมมอบเป็นของขวัญในวันสำคัญต่างๆ อีกด้วย 

เปิดวิธีการทำ ขนม ทองม้วน กรอบ หวาน มัน อร่อยครบทุกรสชาติ

ขนม ทองม้วน

วันนี้จะมาเปิดตำราชวนทำขนมกรุบปรอบอย่าง ขนมทองม้วน เนื้อแป้งบางกรอบ ที่มาพร้อมกับรสชาติหวาน มัน และโดดเด่นด้วยกลิ่นงาดำ เรียกได้ว่าเป็นขนมไทยที่มีแต่ความอร่อย ที่สำคัญยังเป็นขนมที่สามารถทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะทานง่ายรสชาติอร่อยถูกปากอีด้วย นอกจากวิธีทำทองม้วน กรอบ กรอบ ก็ง่ายๆ คนทั่วไปสามารถทำทานได้เองที่บ้าน หรือจะทำขายก็ขายได้แบบไม่อั้น สำหรับใครต้องการทำขนมชนิดนี้ไว้ลองขายตามตลาดนัดใกล้บ้าน เรามีสูตร ทองม้วนกรอบ ชาววัง รสชาติอร่อย ทำง่ายๆ มาให้ได้ติดตามด้วยนะ

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่จะเตรียมทำขนม

ขนม ทองม้วน
  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 150 กรัม
  2. แป้งมันสำปะหลัง 300 กรัม
  3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  4. เกลือป่น ¼ ช้อนชา
  5. น้ำตาลมะพร้าว 200 กรัม
  6. หัวกะทิ 450 กรัม
  7. งาดำ 2 ช้อนโต๊ะ

สำหรับวัตถุดิบ และส่วนผสมที่กล่าวมาข้างต้นเป็นของสูตรทองม้วนกะทิสดตามสูตรขนม โบราณชาววัง และยังเป็นหนึ่งในสูตรขนมทองม้วนขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก คนมือใหม่ทำได้แน่นอน

ขนม ทองม้วน
  1. นำแป้งสาลี แป้งมันสัมปะหลังมาร่อนลงในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเปิดหลุมใส่ไข่ไก่ลงไป ตามด้วยเกลือป่น น้ำตาลมะพร้าว กะทิใส่ลงไปเล็กน้อย จากนั้นใช้มือนวดแป้งให้เข้ากัน และนวดจนกว่าน้ำตาลจะละลาย เมื่อแป้งเนียนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ให้ใส่น้ำกะทิลงไปจนหมด นวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกันอีกครั้ง 
  2. นำแป้งที่นวดเสร็จแล้ว นำไปพักไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นใส่งาดำลงไปที่เตรียมไว้ลงไป ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน 
  3. ขั้นตอนต่อมา เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำขนม เริ่มจากนำพิมพ์ทองม้วนไปวางบนเตา เปิดไฟอ่อนๆ ทาน้ำมันพืชลงไปบนพิมพ์ทั้งด้านบน และด้านล่าง รอให้พิมพ์ร้อน หยอดแป้งที่เตรียมไว้ลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เกลี่ยแป้งให้ทั่วพิมพ์ รอประมาณ 2 นาที และในระหว่างที่กำลังย่างขนมอยู่ให้บีบพิมพ์ให้แน่น โดยการย่างขนมอย่างละ 1 นาที จากนั้นม้วนให้ทรงกระบอก นำไปพักไว้ให้เย็น เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 
ขนม ทองม้วน

สำหรับทองม้วน กรอบ สูตรโบราณที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากยังไม่รับประทานทันที เรามีวิธีเก็บขนม ไทย ง่ายๆ ให้พ้นจากความชื้น โดยการเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิด หรือใส่ในถุงพลาสติกและมัดปากถุงให้เรียบร้อยจะทำให้ขนมอยู่ได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ แถมรสชาติของขนมยังมีความหวาน หอมอร่อยเหมือนที่ทำเสร็จใหม่ๆ 

ขนม ทองม้วน สูตรหมูหยอง ทำง่ายๆ ทำอร่อย ไม่ง้อร้าน

ขนม ทองม้วน

ขนม ทองม้วนเป็นขนมที่มีหลากหลายสูตร และสูตรที่กำลังได้รับความนิยมคือ สูตรหมูหยอง แป้งบางกรอบ สอดไส้หมองแน่นๆ ดังนั้นใครที่สนใจขนมไทย ทำเองอย่างทองม้วนสูตรหมูหยอง เรามีสูตร ขนม ไทยอย่างง่ายมาให้ลองทำดู ซึ่งสูตรขนมเราสามารถใช้ร่วมกับสูตรกะทิสดได้เลย เพียงเพิ่มหมูหยองเข้าไปและม้วนแป้งเข้าหากัน นำมาพักไว้ให้เย็นก่อนนำมารับประทาน 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.nethttp://hilo-88.net