ขนม โป๊งเหน่ง ขนมวัยเด็ก ก้อนกลมสุดคิ้วท์ แป้งนุ่ม อิ่มอร่อย

ขนม โป๊งเหน่ง

วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ขนม โป๊งเหน่ง เป็นขนมไทย โบราณที่ได้รับความนิยมขายตามเทศกาลต่างๆ ในสมัยอดีต สำหรับขนมชนิดนี้มีชื่อเรียกที่หลากหลายตามสถานที่ของแต่ละพื้นที่ อาทิ ขนมลูกตุ้ม ขนมไมโครโฟนที่เด็กๆ สมัยก่อนจะชอบทานเพราะ เป็นขนมที่ที่มีความโดดเด่นของรูปร่างกลมเหมือนลูกบอล สอดไส้ด้วยไส้กรอกรสชาติกลมกล่อม และเสียบไม้ยาวๆ ให้สามารถถือได้ อีกทั้งยังมีความพิเศษในด้านวิธีการทำที่ไม่เหมือนขนมชนิดอื่นๆ แถมยังต้องอาศัยความใจเย็นอีกด้วย ในส่วนรสชาติของขนมถือว่าอร่อยกำลังดี ไม่หวานเกินไป แถมเนื้อแป้งนุ่มละมุน ที่มาพร้อมกับรสชาติกลมกล่อมของไส้กรอกที่ลงตัวเป็นอย่างมาก

วิธีทำขนมสุดคิ้วท์ ขนม โป๊งเหน่ง ขนมวัยเด็ก ขนมหน้าโรงเรียน รสชาติอร่อย 

ขนม โป๊งเหน่ง

มาย้อนรอยทำขนมวัยเด็กกันบ้างกับขนม โป๊งเหน่ง หนึ่งในขนม โบราณยอดนิยมที่มีรสชาติหวาน หอม อร่อยทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ และที่สำคัญยังเป็นขนมไทยที่ทานแล้วอิ่มท้องนานอีกด้วย สำหรับชนิดนี้เป็นขนมที่หาทานยากมาก และกำลังจะถูกเลือนหายไปตามกาลเวลา ดังนั้นเราจะมาชวนทุกคนลองมาทำขนม หวาน ไทยอย่าง โป๊งเหน่ง ขนมก้อนกลม สุดน่ารักไว้ให้เด็กๆ หรือผู้ใหญ่ในครอบครัวได้ลองทาน เหมือนได้กลับไปในวัยเด็กอีกครั้ง แถมยังเป็นการอนุรักษ์ขนมหาทานยากให้เด็กๆ ได้รู้จักขนมโบราณแสนอร่อยอีกด้วย

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

ขนม โป๊งเหน่ง
  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 450 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 250 กรัม
  3. ไข่ไก่ 4 ฟอง
  4. น้ำเปล่า 300 กรัม
  5. ไส้กรอกหั่นท่อน 15 ท่อน
  6. ไม้เสียบลูกชิ้น 15 อัน
  7. น้ำมันพืช 1 ขวด

สำหรับการทำขนมไทย ทำเองจะมีข้อดีคือสามารถทำขนมได้ในปริมาณที่ต้องการ และสามารถเพิ่มวัตถุดิบที่อยากทานได้ ดังนั้นหากใครอยากลองทำขนมโป๊งเหน่งสอดไส้ด้วยไส้กรอกชีสสามารถเปลี่ยนได้เลยตามใจชอบ

ขนม โป๊งเหน่ง
  1. มาเริ่มเตรียมส่วนผสมของแป้งกันเลย เริ่มจากนำแป้งสาลี ไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำเปล่า ผงฟู และเกลือป่น มาผสมให้เข้ากัน จนได้แป้งเนื้อเนียน
  2. นำกระทะมาตั้งเตา จากนั้นใส่น้ำมันพืชลงไป เปิดไฟแรง รอให้น้ำมันร้อนได้ที่ และลดไฟลงปานกลาง เตรียมไม้เสียบลูกชิ้นมาเสียบไส้กรอกที่หั่นเป็นท่อนๆ เรียบร้อย นำไปจุ่มแป้งในแนวตรง นำไปจุ่มในน้ำมันร้อนๆ รอให้แป้งสุก ยกออกมารอให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วนำไปจุ่มน้ำมันอีกรอบ ทำแบบเดิมประมาณ 3-4 รอบ ก็จะได้ขนมที่มีแป้งกลมตัวโต 
ขนม โป๊งเหน่ง

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกับวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ อย่างขนมลูกตุ้ม หรือโป้งเหน่งที่เรารู้จักกันในวัยเด็ก ซึ่งขั้นตอนที่เรานำมาแชร์เป็นสูตร ขนม ไทยอย่างง่าย ทำได้ไม่ยาก และที่สำคัญรสชาติ อร่อย หวานหอม เหมือนได้ย้อนรอยไปในวัยเด็กเลยทีเดียว 

แนะนำเทคนิคการทำ ขนมโป๊งเหน่ง อย่างง่าย ไม่อมน้ำมัน 

ขนม โป๊งเหน่ง

ขนมโป๊งเหน่ง หนึ่งในขนมงานวัดที่สามารถทำทานได้เอง หรือจะทำขายก็สามารถสร้างกำไรได้อย่างงาม แต่การทำขนม ไทย ทำ ง่ายๆ เองที่บ้านหนึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอนั่นก็คือ ขนมอมน้ำมัน ดังนั้นเราจึงมีเทคนิคการทำขนมไม่ให้อมน้ำมันมาฝากสามารถทำตามได้ โดยในส่วนของการนำแป้งลงทอดในน้ำมันจะต้องจับไม้เสียบลูกชิ้นในแนวตั้งทอดให้สุกประมาณ 1 นาที จากนั้นหมุนแป้งทอดกับน้ำมัน เพื่อให้แป้งสุกทั่วกัน จากนั้นยกออกมาให้สะเด็ดน้ำมัน นำไม้ไปจุ่มแป้งอีกครั้ง และทำแบบเดิม จนกว่าจะได้ขนมลูกตุ้มที่มีขนาดใหญ่ตามที่ต้องการ เสร็จแล้วนำมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน และชับด้วยกระดาษซับมัน เพียงแค่นี้ขนมก็จะไม่อมน้ำมัน ทานอร่อยได้อย่างเพลิดเพลิน 

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet