นำเสนอ ขนม ถ้วยฟู ก้อนกลมสุดน่ารัก เนื้อแป้งนุ่มฟู หวานหอมละมุน

ถ้วยฟู

เป็นอีกหนึ่งขนมหวานที่อยากแนะนำ ขนม ถ้วยฟู รสชาติหวานนุ่มลิ้น ที่มีความกับสีสันสดใส และเนื้อแป้งนุ่มๆ ชวนทาน เรียกเป็นขนมที่เคี้ยวหนึบหนับอร่อยจนต้องทานเพิ่มเลยทีเดียว สำหรับ ถ้วยฟูโบราณ เป็นขนมที่มีอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ถ้วยฟูโบราณสามารถหาทานได้ตามร้านขนมหวานไทยทั่วไป แถมราคาไม่แพงอีกด้วย เรียกว่าเป็นขนมขนมถ้วยฟูคุ้มค่า คุ้มราคาสุดๆ 

แชร์วิธีการทำ ถ้วยฟู แป้งนุ่ม เหนียวหนึบหนับ อร่อยทานได้ทั้งวัน

ถ้วยฟู

ถ้วย ฟู หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ขนมปุยฝ้าย ถือว่าเป็นขนมที่สามารถหาทานได้ง่าย และมีรสชาติหวานละมุ่นลิ้น ไม่หวานจัดจ้าน เหมือนขนมชนิดอื่น จึงทำให้ผู้คนนิยมทานขนมชนิดนี้เป็นอยากมาก และนอกจากขนมจะรสชาติอร่อย และสีสันน่าทานแล้วยังเป็นขนมไทยที่สามารถทำทานได้โดยมีวิธีการทำที่ง่ายๆ ไม่ต้องใช้วัตถุดิบเยอะก็สามาถทำขนมถ้วยฟูสูตรขนม โบราณได้แล้ว แถมรสชาติที่ได้ยังอร่อยเหมือนกับที่ซื้อทานที่ตลาดไม่มีผิดเพี้ยน และที่สำคัญยังเป็นขนมมงคลที่ทานอิ่มกายสบายใจเลยทีเดียว

วัตถุดิบ และส่วนผสมของขนมที่ต้องเตรียม

ถ้วยฟู
  1. ข้าวหอมมะลินึ่งสุก 170 กรัม
  2. น้ำเปล่า 700 กรัม
  3. กลิ่นมะลิ 1 ช้อนชา
  4. น้ำตาลทราย 300 กรัม
  5. ยีสต์ 1 ช้อนชา
  6. ผงฟู 4 ช้อนชา
  7. สีผสมอาหาร (เลือกสีได้ตามใจชอบ)

ในการทำขนมไทย โบราณ อย่าง ขนมถ้วยฟูที่ทำด้วยตัวเองสามารถปรับความหวานได้ตามใจชอบ และไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ในของวิธีการทำขนม หวาน ไทยมีดังต่อไปนี้

ถ้วยฟู
  1. นำข้าวหอมมะลินึ่งสุกใส่ลงในเครื่องปั่น จากนั้นเติมน้ำเล็กน้อย และปั่นให้ละเอียด นำมาพักไว้ก่อน หลังจากนั้นนำน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ผสมกับกลิ่นมะลิ ต่อมาในแป้งใส่ในอ่างผสม ตามด้วยน้ำตาลทราย ผงฟู และยีสต์ คนส่วนผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วใส่น้ำดอกมะลิลงไปแล้วนวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน 
  2. หลังจากที่ได้แป้ง นำมาแบ่งเป็นสัดส่วนที่เท่ากัน จากนั้นใส่สีผสมอาหารลงไปในแป้งที่แบ่งไว้ ทำการนวดแป้งให้เข้ากันอีกครั้ง เสร็จแล้วนำพลาสติกแรปมาคลุมไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง หรือจนกว่าแป้งจะฟูขึ้น ให้นำแป้งมานวดอีกครั้ง 
  3. นำหม้อนึ่งมาใส่น้ำนำมาตั้งเตาด้วยไฟปานกลาง ใส่ถ้วยตะไลลงไป หลังจากนั้นหยอดแป้งลงไปในถ้วย พอน้ำเดือดนำไปนึ่งด้วยไฟปานกลางประมาณ 20 นาที หลังจากที่ขนมสุกแล้วให้ยกหม้อออกจากเตา และเปิดไฟได้เลย รอให้ขนมเย็นตัวลง ค่อยนำขนมออกจากถ้วยตะไล 
ถ้วยฟู

สำหรับในขั้นตอนการทำ ขนมถ้วยฟู ให้อร่อย ในส่วนผสมของกลิ่นมะลิ หากอยากให้ขนมมีกลิ่นมะลิที่เป็นธรรมชาติ ให้นำดอกมะลิสดมาลอยน้ำ ใช้สำหรับนวดแป้งให้เป็นก้อน เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมที่มีกลิ่นหอมของดอกมะลิสดชื่นสุดๆ ดังนั้นจะเห็นว่า สูตรถ้วยฟู ขนม ไทย ทำ ง่ายมากๆ แถมวัตถุดิบก็น้อยมาก แต่ความอร่อยนั้นเทียบได้กับที่ขายตามร้านขนมดังๆ เลยทีเดียว 

ขนมถ้วยฟู ขนมมงคล ขนมตรุษจีน ความหมายดี ทานอร่อย อิ่มใจ 

ถ้วยฟู

ขนมถ้วยฟู นอกจากจะเป็นแสนอร่อยของไทยแล้ว ยังเป็นขนมมงคลที่มีความหมายดีมากๆ เพราะสื่อถึงความเฟื่องฟู ความเจริญรุ่งเรือง ทำให้กิจการค้าขายเฮง เฮง อีกทั้งขนมชนิดนี้ยังถูกนำมาเป็นขนมไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีนอีกด้วย สำหรับใครที่อยากทำขนมถ้วยฟูสูตรขนมไทย ทำเองที่บ้านสามารถทำตามสูตร ขนม ไทยที่เรานำมาแชร์ได้เลย รับรองว่าทำแล้วอร่อยแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ: