ขนมหายากที่อยากแชร์! ขนม หยก มณี สูตรโบราณ เนื้อสาคูน่มนิ่ม หนึบหนับ

ขนม หยก มณี

ขนม หยก มณี ขนมอันเลอค่าที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งจะมีขายเพียงแค่บางพื้นที่ หรือตามตลาดท่องเที่ยวของไทยเท่านั้น หากใครที่ชอบทานขนมหวานมาทางนี้ เพราะวันนี้เรามีสูตรขนมดั้งเดิมที่ตามโบราณมาหายากมาให้ได้ติดตาม 

ขนม หยก มณี ขนมหวานมงคลอันเลอค่า รสชาติหวานละมุน

ขนม หยก มณี

ขนมหยกมณี มีลักษณะเป็นก้อนกลมคลุกเคล้าด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน ที่มาพร้อมเนื้อสาคูสีเขียวนุ่มหนึบ และรสชาติที่หวานมันกำลังดี สำหรับขนมชนิดนี้มีให้เลือกหลายสูตร อาทิ หยกมณีอัญชันสีม่วงสวยงาม ขนมหยกมณีอันเลอค่า และหยกมณีสามสี เป็นต้น นอกจากนี้ขนมหยกมณี ความหมายที่บ่งบอกว่าขนมมีสีเขียวใสเหมือนหิน ในส่วนของวิธีนั้นสามารถทำตามได้ที่บ้าน ดังนี้

ขนม หยก มณี

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  1. แป้งสาคู 1 ½ ถ้วยตวง
  2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำดอกมะลิ 2 ½ ถ้วยตวง
  4. เกลือ ½ ช้อนชา
  5. เนื้อมะพร้าว 1 ถ้วยตวง

สำหรับส่วนผสมถ้าใครไม่มีน้ำดอกมะลิสำหรับปั่นใบเตยสามารถใช้น้ำเปล่าแทนได้ ต่อมาจะขั้นตอนทำขนม ไทยอย่างง่าย ดังนี้

ขนม หยก มณี
  1. นำแป้งสาคูมาล้างน้ำให้สะอาดประมาณ 1-2 ครั้ง พักทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้น
  2. นำใบเตยมาปั่นรวมกันกับน้ำดอกมะลิ จากนั้นกรองเอาน้ำใบเตยใส่ภาชนะที่เตรียมไว้
  3. ต่อมาให้นำเนื้อมะพร้าวที่ขูดแล้วเรียบร้อยมาคลุกเคล้ากับเกลือ นำไปนึ่งตั้งไฟปานกลางประมาณ 5 นาที 
  4. นำสาคูที่เตรียมไว้มาต้มในน้ำเดือด คนสาคูเรื่อยๆ เพื่อไม่ติดหม้อ เมื่อสาคูสุกแล้ว ใส่น้ำใบเตยลงไปผสมให้เข้ากันอีกครั้งจนกว่าสาคูจะหนืด จากนั้นปิดเตา เอาออกจากเตานำไปเทใส่ถาด เพื่อให้สาคูเย็นเร็วขึ้น
  5. ต่อมาเป็นขั้นตอนการนำสาคูมาตักให้เป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ แล้วนำไปคลุกเคล้ากับเนื้อมะพร้าวที่นึ่งไว้ จากนั้นจัดใส่จาน หรือจะนำมาใส่ในกระทงใบเตยก็สวยงามน่าทาน 
ขนม หยก มณี

หลังจากที่ทำ ขนม หยกมณี เสร็จแล้ว เราจะได้ขนมไทยที่มีรสชาติ หวาน มัน เค็ม และเนื้อนุ่ม ตรงตามสูตรขนม โบราณ หากใครอยากทำขนมไทย โบราณ แนะนำให้ทำตามสูตรขนมสาคูหยกมณีได้เลย 

เทคนิคทำ ขนมสาคูหยกมณี หนึ่งในขนม หวาน ไทย อร่อย หาทานยาก 

ขนม หยก มณี

ถึงแม้ว่าขนม หยก มณีจะเป็นขนมที่หาทานยาก แต่วิธีทำสาคูหยกมณี ขนม ไทย ทำ ง่ายมาก แค่ทำตามสูตรที่เราทำมาแชร์ได้เลย และเทคนิคการทำขนมสาคูหยกมณีตามฉบับขนม ไทย ง่ายๆ ให้อร่อยนั้น ในขั้นตอนของการต้มเม็ดสาคูต้องหมั่นคนสาคูอย่างสม่ำเสมอ อย่าให้แป้งติดก้นหม้อ เพราะจะทำให้สาคูไหม้ได้ เพียงแค่นี้เราก็จะได้เม็ดสาคูที่นุ่ม และมีกลิ่นหอม อีกทั้งขนมไทย ทำเองมีรสชาติที่หวานละมุนตามสูตร ขนม ไทยแบบขนมไทยชาววังดั้งเดิมอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ: