ขนมทองหยอด สูตรวิธีทำ 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

ขนมไทยมงคล
ขนมทองหยอด สูตรวิธีทำ 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

ในช่วงเวลาดี ๆ ที่มีการจัดงานมงคลเยอะแบบนี้ เราจึงได้เห็นความสำคัญของการนำเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมของไทย ซึ่งก็คือหนึ่งใน 9 ขนมไทยมงคลอย่าง ขนมทองหยอด ขนมที่ใช้ประกอบเครื่องคาวหวาน เลี้ยงแขกในวันมงคลต่าง ๆ ซึ่งเป็นขนมไทยที่มีชื่อความหมายดี อีกทั้งยังมีสีที่เปรียบเหมือนทองคำที่มอบให้กัน จึงสามารถนำมาใช้อวยพรซึ่งกันและกันได้ นอกจากนี้ยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปาก เป็นขนมไทยยอดนิยมอีกหนึ่งอย่างที่หลายคนชื่นชอบ

แนะนำขนมไทยมงคล ทองหยอด

เชื่อว่าคนไทยน้อยคนนักที่จะไม่เคยรับประทานขนมทองหยอด เนื่องจากเป็นขนมไทยยอดนิยมที่ขาดไม่ได้เลยในร้านขนมไทย หรือแม้แต่ตลาดก็แทบจะไม่มีที่ไหนเลยที่ไม่มีขาย ส่วนตัวก็เป็นคนที่ชื่นชอบขนมไทยชนิดนี้อยู่แล้ว จึงมีโอกาสได้ทำรับประทานอยู่บ่อย ๆ บอกเลยว่าทำได้ง่ายมาก ๆ แต่ก่อนที่เราจะไปดูวัตถุดิบ สูตรวิธีทำทองหยอด อยากให้ทุกคนได้รู้จักขนมไทยมงคลนี้ให้มากขึ้น จากเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับขนมไทยที่เราได้นำมาให้ได้เรียนรู้ 

ขนมไทยมงคล
ขนมทองหยอด สูตรวิธีทำ 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

ประวัติความเป็นมาขนมทองหยอด 

ขนมทองหยอด ไม่ใช่ขนมไทยแท้ ๆ แต่เป็นขนมไทยประยุกต์จากขนมโปรตุเกส เกิดขึ้นในเมืองอเวโร และถูกนำเข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยของเราในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยท้าวทองกีบม้า (ท่านผู้หญิงวิชเยนทร์) หรือราชินีขนมไทยของเรานี่เอง ซึ่งท่านได้นำความรู้ที่มีมาแต่ถิ่นกำเนิดมาผสมผสานกับความรู้ท้องถิ่นในประเทศไทยสมัยนั้นมาปรุงแต่ง และใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในไทยมาทำขนมขึ้นมาใหม่ ซึ่งในสมัยนั้นคนไทยยังเชื่อเรื่องเคล็ด จึงได้ตั้งชื่อขนมให้ขึ้นต้นด้วยคำว่า ทอง กลายเป็นขนมไทยมงคลที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

หน้าตา เนื้อสัมผัส และรสชาติของขนม

หากใครที่ยังไม่เคยรับประทานขนมไทยมงคลที่มีลักษณะคล้ายหยดน้ำ สีเหลืองอร่ามนี้ ต้องบอกเลยว่าทองหยอดนั้นมีรสชาติหวานเป็นเอกลักษณ์จากน้ำตาล ถูกปากถูกใจคนไทยมาหลายยุคหลายสมัย สามารถทานเพลิน ๆ ได้เลย แต่หากทานมากเกินไปอาจเกิดอาการเลี่ยนได้ ในส่วนของเนื้อสัมผัสจะมีความนุ่มอิ่มน้ำ แม้ว่าขนมทองหยอดจะมีส่วนผสมหลักคือไข่ แต่กลับหอมละมุน ไม่มีกลิ่นคาวไข่ให้กังวลใจเลยค่ะ 

ขนมไทยมงคล
ขนมทองหยอด สูตรวิธีทำ 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

ประโยชน์ของขนม

ขนมทองหยอด ขนมไทยมงคลที่มีความสวยงาม ประณีต ความหมายดี ใช้ในวันมงคล รสชาติอร่อยแล้วยังเป็นขนมที่มีประโยชน์จากส่วนผสมที่ใช้ ประกอบด้วยไข่ น้ำตาล และแป้ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานต่อร่างกาย โปรตีนในไข่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพิ่มไขมันสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย นอกจากนั้นยังมีประโยชน์อีกมากมาย แต่หากทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักขึ้นได้โดยที่ไม่รู้ตัว และเนื่องจากเป็นขนมที่มีรสหวาน จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานนะคะ

ขนมทองหยอด 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

ด้วยชื่อ และรูปร่างของขนมที่มีความหมายดี ในประเทศไทยจึงมักจะใช้ขนมไทยมงคลประกอบในวันพิธีมงคล หรือมอบเป็นของขวัญในวันพิเศษ ให้แก่ญาติผู้ใหญ่ หรือคนสนิท ซึ่งขนมทองหยอดก็ถูกจัดให้เป็น 1 ใน 9 ขนมไทยมงคลเพื่อใช้ขนมแทนคำอวยพร ให้มั่งคั่งร่ำรวยมีเงินทองใช้จ่าย ตามอย่างที่เราได้บอกไปในข้างต้นว่าขนมไทยชนิดนี้เปรียบเหมือนทองคำ การให้ขนมไทย จึงเหมือนกับการให้ทองคำนั้นเอง

ขนมไทยมงคล
ขนมทองหยอด สูตรวิธีทำ 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีการทำทองหยอด

จากที่เคยทำขนมไทยมาแล้วมากมาย จึงบอกได้เลยว่าขนมทองหยอด เป็นขนมไทยทำง่าย อาศัยความพิถีพิถันเล็กน้อยในการทำเพียงเท่านั้น อีกทั้งวัตถุดิบที่ต้องเตรียมก็น้อย ไม่มากมายเหมือนขนมไทยบางชนิด และยังสามารถหาซื้อได้ทั่วไป เราจึงสามารถทำขนมไทยมงคลได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่บ้าน โดยใช้สูตรขั้นตอนการทำที่เรานำมาแนะนำ ดังนี้

วัตถุดิบทำตัวขนม

  1. ไข่เป็ด 7 ฟอง
  2. ไข่ไก่ 5 ฟอง
  3. แป้งข้าวเจ้า 60 กรัม
  4. น้ำตาลทรายขาว 1,000 กรัม
  5. น้ำเปล่า 1,000 กรัม
  6. กลิ่นมะลิ 1 ช้อนชา

วัตถุดิบทำน้ำเชื่อม

  1. น้ำตาลทรายขาว 1/2 กิโลกรัม
  2. น้ำเปล่า 800 มิลลิลิตร
  3. ขนมไทยมงคล
    ขนมทองหยอด สูตรวิธีทำ 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. ขั้นตอนแรกแยกไข่ขาวออกจากไข่แดงให้ได้มากที่สุด โดยนำไข่แดงไปวางในภาชนะที่รองด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นรวบผ้าขาวบางขึ้นแล้วบีบไข่แดงใส่ลงไปในภาชนะ ตามด้วยการตีไข่แดงด้วยเครื่องผสมอาหารจนขึ้นฟู และร่อนแป้งข้าวเจ้าลงไป ใช้ไม้พาย หรือตะกร้อมือคนตะล่อมให้เข้ากันดี
  2. ทำน้ำเชื่อม โดยเริ่มจากการต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำทรายลงไป หมั่นคนให้น้ำตาลละลายดี ต้มให้เดือดจัด และแบ่งออกมาใส่ถ้วย ใส่กลิ่นมะลิลงไปทั้งสองส่วน 
  3. นำช้อนมาบีบให้งอ แล้วตักขนมหยอดลงไปในกระทะน้ำเชื่อมที่เดือดจัด เบาไฟลงแล้วใส่น้ำเปล่าลงไป เพื่อให้ฟองลดลง เมื่อขนมสุกเป็นสีเหลืองเข้มแล้วให้ตักขึ้นมาแช่ไว้ในน้ำเชื่อมที่แบ่งไว้ แช่ไว้จนกว่าขนมจะอิ่มน้ำเชื่อมดีประมาณ 2 – 3 นาที ใช้ตะแกรงตักขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำเชื่อม เป็นอันเสร็จสิ้นรับประทานได้เลยค่ะ

เคล็ดลับในการทำขนมทองหยอด

ขนมทองหยอดที่ดีต้องมีพื้นผิว และรูปทรงที่สวยงาม ต้องอ่อนนิ่มทั้งด้านนอก และด้านใน จึงควรต้มให้สุกทั่ว ๆ กัน หากอยากได้ขนมไทยโบราณความหวานที่พอดี ควรแช่ในน้ำเชื่อมไม่นาน ที่สำคัญคือการเลือกวัตถุดิบ เพราะต้องเป็นขนมไทยมงคลที่ไม่ส่งกลิ่นเหม็น จึงควรเลือกไข่ที่สดใหม่มาใช้ในการทำเท่านั้น และการเลือกแป้งข้าวเจ้า หากใช้แป้งที่ใช้ข้าวสารโม้แป้งแบบสด ๆ จะทำให้แป้งเนื้อเนียนมากยิ่งขึ้น หากใช้แป้งสำเร็จรูปให้นำมาผสมไข่แดง พักไว้ 1 ชั่วโมง ให้แป้งละลาย และเซ็ตตัว

ขนมไทยมงคล
ขนมทองหยอด สูตรวิธีทำ 1 ใน 9 ขนมไทยมงคล

บทสรุป

ขนมทองหยอด ขนมไทยมงคลที่ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตก โดยปรับแต่งประยุกต์มาให้เป็นขนมไทยโบราณ รสชาติหวานหอมกลมกล่อม อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ สามารถนำมาเป็นของว่างทานเล่น หรือขนมประกอบในพิธีสำคัญก็ได้เช่นเดียวกัน อย่าลืมนำสูตรนี้ที่เราได้แนะนำไปทำขนมไทยง่าย ๆ ทานกันที่บ้าน เพื่ออนุรักษ์ขนมไทยของเราเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก และไม่ลืมเลือนไปตามกาลเวลานะคะ