บราวนี่ แครกเกอร์ เอาใจคนรักบราวนี่

แครกเกอร์

หลังจากที่เห็นเมนูขนมอบกรอบอย่าง แครกเกอร์ บราวนี่ ได้รับความนิยมมากมายในโลกโซเชียล ทางเราก็อดใจไม่ไหวที่จะตามเทรนด์ หยิบยกเอาสูตรนี้มาบอกต่อให้ทุกคนได้ทำตามกันง่ายๆ ไม่ต้องใช้เครื่องมือหรือวัตถุดิบมากมาย เพียงแค่มีเตาอบอยู่ที่บ้านก็สามารถทำ เบเกอรี่ยอดนิยม ทานด้วยตัวเองได้แล้ว ใครอยากทานไม่ต้องเสียเวลาออกไปซื้อในสภาวะอากาศร้อนๆ หรือสั่งออนไลน์รอนานอีกต่อไปแล้วค่ะ แต่ก่อนอื่นเราจะพาไปรู้จักประวัติความเป็นมา พร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจของเมนูนี้กันก่อนที่จะไปลงมือทำ ไปเริ่มกันเลยค่ะ

แครกเกอร์ เมนูเบเกอรี่นี้มีที่มา และเรื่องราวที่น่าสนใจ

CRACKERS หรือแครกเกอร์ คือ ขนมปังชิ้นเล็กรูปทรงหลากหลาย เช่น สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยม วงกลม ฯลฯ ทำมาจากแป้ง เกลือ และส่วนผสมอื่นๆ ทำให้มีรสชาติหวานผสานความเค็มเล็กน้อย เอกลักษณ์ของ เมนูเบเกอรี่ เมนูนี้เห็นจะเป็นความบางกรอบพอดีคำ และด้วยความบางนี้ทำให้ขนมแตกหักง่าย จึงควรบรรจุใส่ภาชนะที่เป็นกล่อง และมีฝาปิด เพื่อไม่ให้ขนมแตกหักในระหว่างพกไปรับประทาน

แครกเกอร์

ประวัติความเป็นมาของ ขนม แครก เกอร์

ขนมขบเคี้ยว แครกเกอร์ชื่อนี้ถูกตั้งชื่อขึ้นมาในปี ค.ศ.1801 หลังจากเมนู ขนมปังกรอบ นี้ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1792 โดยชายที่ชื่อว่า JOHN PEARSON เขาอาศัยอยู่ในเมือง NEWBURYPORT ในแมสซาซูเซตส์ และได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ และอเมริกา โดยมีการปรับเปลี่ยนสูตรเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ขนมแครกเกอร์ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท 

แครกเกอร์สามารถแบ่งได้เป็นสมองประเภท คือ แครกเกอร์ที่ไม่ได้ปรุงแต่งรสชาติ ไม่มีรสชาติใดๆ นิยมนำมารับประทานพร้อมกับอาหารคาวหวานเมนูอื่นได้อย่างอร่อยกลมกล่อม เข้ากันเป็นอย่างดี  เช่น พิซซ่า อาหารรสจัด ทูน่า หรือแม้แต่อาหารไทยเมนูต่างๆ และประเภทที่ 2 คือ แครกเกอร์ที่ปรุงแต่งรสชาติแล้ว เช่น รสช็อกโกแลต สตอเบอรี่ เนยสด ฯลฯ แครกเกอร์ประเภทนี้จะได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถทานได้เลยทันที ไม่ต้องทานร่วมกับอาหารเมนูอื่นก็อร่อยได้

แครกเกอร์

ขนมทานเล่น พกติดตัวไว้คลายความหิว

นอกจากแครกเกอร์ จะเป็น ขนมขายดี ในประเทศไทยแล้ว รู้หรือไม่คะว่าเมนูนี้ยังได้รับความนิยมไปทั่วโลก จนถูกยกย่องว่าเป็น เมนูขายดี ที่สุดในโลก มาอย่างยาวนาน ด้วยขนาดเล็กกะทัดรัดหยิบทานง่าย พกพาสะดวก นำไปทานได้ทุกที่ทุกเวลา ทานเป็นขนมรองท้องระหว่างทำงาน หรือใช้ทานคู่กับชา กาแฟ หรือนมได้เข้ากันเป็นอย่างดี แถมยังนำไปทานกับอาหารคาวหวานได้ เช่น ทูน่า หรือไข่ เรียกว่าแค่พก ขนมแครกเกอร์ ติดตัว ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความหิวระหว่างวันอีกต่อไป

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ บราวนี่แครกเกอร์ 

สำหรับ สูตรแครกเกอร์ ของเราในบทความนี้ คือแครกเกอร์ ประเภทที่สอง หรือแครกเกอร์ที่ผ่านการปรุงแต่งมาเรียบร้อยแล้ว โดยเราจะรวมเอาเบเกอรี่ยอดนิยมอย่าง บราวนี่ มาผสมผสานเข้ากับแครกเกอร์ ทำให้ได้ความอร่อยที่เข้ากันมากๆ ด้วยความเข้มข้นของช็อกโกแลต และความกรอบเฉพาะตัวของแครกเกอร์ เชื่อว่าใครที่ชอบทานขนมทั้งสองชนิด หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง ต้องถูกอกถูกใจกันอย่างแน่นอน

วัตถุดิบ ทำแครกเกอร์บราวนี่

  1. ดาร์กช็อกโกแลต 185 กรัม
  2. เนยสดรสจืด 80 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  4. ผงโกโก้ 3 ช้อนโต๊ะ
  5. ไข่ขาว 2 ฟอง 
  6. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม
  7. เกลือ 1/4 ช้อนชา
  8. เบคกิ้งโซดา 1/4 ช้อนชา
  9. กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา
  10. เม็ดมะม่วงหิมพานต์บด หรือเม็ดช็อคชิพปริมาณตามชอบ
บราวนี่กรอบ

ขั้นตอนวิธีการทำ 

  1. ขั้นตอนแรกในการทำแครกเกอร์ บราวนี่ เริ่มจากการละลายช็อกโกแลตกับเนยสดรสจืด โดยการนำไปเข้าไมโครเวฟจนละลายดี (นำออกมาคนทุก 30 วินาที เพื่อให้เนื้อเนียน) จากนั้นนำออกมาคนเช็คเนื้อว่าละลายดีหรือไม่ เสร็จแล้วพักไว้อุ่น
  2. ใส่ไข่ขาว และน้ำตาลทรายลงไปในชามผสม ตีด้วยตะกร้อมือจนส่วนผสมละลายดี จากนั้นใส่ช็อกโกแลตที่ละลายไว้ในขั้นตอนที่ 1 ลงไปคนผสมให้เข้ากัน (ระหว่างนี้ให้วอร์มเตาอบรอด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่างเปิดพัดลมเป็นเวลา 20 นาที) ร่อนของแห้งลงไปในชามผสม (แป้งอเนกประสงค์ ผงโกโก้ เบคกิ้งโซดา และเกลือป่น) คนผสมให้เข้ากันอีกครั้งจนละลายดี เมื่อไม่หลงเหลือเม็ดแป้งหรือส่วนผสมอื่นๆแล้วใส่สารแต่งกลิ่นวานิลลาลงไปเพิ่มกลิ่นให้หอมมากยิ่งขึ้น
  3. เตรียมชามผสมรองด้วยกระดาษรองอบ หรือกระดาษไข เทส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงไปแล้วใช้ไพ่ หรือที่ปาดเกลี่ยด้วยความหนาตามชอบ (ต้องไม่หนาและไม่บางจนเกินไป เพราะหากหนาเกินไปจะทำให้ไม่กรอบ และเมื่อบางเกินไปจะทำให้เนื้อขนมหักไม่เป็นชิ้น) โรยหน้าขนมด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์เพิ่มความมัน กรุบกรอบ กดให้เข้ากับเนื้อขนมเล็กน้อย
  4. นำขนมเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 170 องศาไฟบนล่าง เปิดพัดลม เป็นเวลา 10-12 นาที จนกว่าขนมจะสุกดี ครบเวลาแล้วให้นำออกมาตัดเป็นชิ้นพอดีคำในระหว่างร้อนๆ จะช่วยให้ตัดเป็นทรงสวยงามมากยิ่งขึ้น พักไว้ให้เย็นตัว ขนมแครกเกอร์ จะแข็งกรอบเป็นแผ่นพร้อมรับประทาน หรือจะเก็บใส่กล่องบรรจุไว้รับประทานก็ได้นะคะ
บราวนี่กรอบ

สนับสนุนโดย : https://ufaball.bet