ขนม ฝักบัว หรือขนมดอกบัว ขนมพื้นเมือง

ขนม ฝักบัว

ในสถานการณ์ที่ต้องทำงานหรือกักตัวอยู่ที่บ้าน เราขอเชิญชวนทุกคนมาทำขนมไทยง่ายๆด้วยตัวเอง โดยใช้สูตรการทำ ขนม ฝักบัว หรือ ขนมดอกบัว ของดีปักษ์ใต้ที่นิยมรับประทานกันทั่วประเทศ ซึ่งส่วนตัวต้องบอกเลยว่าชื่นชอบขนมไทยเมนูนี้มาก ด้วยความกรอบของขอบผสานความเหนียวนุ่มด้านใน และรสชาติหวานมันกลมกล่อม นอกจากนี้ยังเป็น ขนมไทยมงคล ที่มีความหมายดี สื่อถึงโชคลาภ ความก้าวหน้า และความเจริญรุ่งเรือง ในอดีตจึงมักใช้ในพิธีสำคัญอย่างงานแต่งงาน หรือแม้แต่พิธีมงคลอื่นๆเพื่อความเป็นสิริมงคล

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนม ฝักบัว ใบเตย ทำง่าย ไม่ต้องหมักแป้ง

แม้ว่าขนม ฝักบัว จะเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน  แต่ในปัจจุบันนี้นับว่าเริ่มกลายเป็น ขนมไทยหาทานยาก หากไม่ใช่ตลาดแถวภาคใต้ก็จะพบเจอร้านที่ทำขายน้อยมากๆ (ในภาคใต้จะนิยมเรียกขนมไทยเมนูนี้ว่า จูจุ่น ) การ ทำขนมฝักบัว ทานด้วยตัวเอง จึงถือเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด โดยวัตถุดิบและขั้นตอนการทำนั้นก็แสนจะง่ายดาย แค่มีอุปกรณ์อย่างกระทะหลุมลึกติดครัวก็สามารถทำทานได้เองด้วยเวลาไม่นาน

วัตถุดิบ ทำขนมดอกบัว

  1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง
  2. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
  3. หัวกะทิ 100 มิลลิลิตร
  4. น้ำใบเตยเข้มข้น 150 
  5. น้ำตาลทรายขาว 1/4 ถ้วยตวง
  6. น้ำตาลมะพร้าว 1/3 ถ้วยตวง
  7. เกลือ 1/2 ช้อนชา
ขนม ฝักบัว

ขั้นตอนวิธีการทำ 

  1. ขั้นตอนแรกนำหัวกะทิ และน้ำตาลมะพร้าวใส่ลงไปในหม้อ เปิดเตาด้วยไฟกลางค่อนอ่อนแล้วทำการคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน เมื่อเริ่มเดือดแล้วให้ลดเป็นไฟอ่อนเพื่อป้องกันไม่ให้กะทิแตกมัน จากนั้นพักไว้ให้พออุ่น
  2. เตรียมชามผสมใส่แป้งข้าวจ้าว แป้งสาลีอเนกประสงค์ น้ำตาลทรายขาย และเกลือ ใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมเข้ากันดี ตามด้วยส่วนผสมของน้ำตาลมะพร้าวในขั้นตอนที่ 1 ทำการคนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วทยอยเทน้ำใบเตยลงไปในระหว่างคน เมื่อน้ำใบเตยหมดแล้วคนต่อจนส่วนผสมเริ่มข้นหนืด มีฟองอากาศเล็กน้อย 
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่น้ำมันลงไปด้วยปริมาณเล็กน้อย (ประมาณก้นกระทะ) รอให้ร้อนจัดแล้วใส่แป้งลงไปตรงกลาง หากขนมเริ่มสุกพองถึงตรงกลางแล้วให้ตักน้ำมันราด เพื่อให้ขนม ฝักบัว สุกทั่วกันแล้วใช้กระชอนตักขึ้นมาพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน
ขนม ฝักบัว

ขนมไทยโบราณ อย่างขนม ฝักบัว ชื่อนี้มีความหมายถึงลักษณะของขนมที่คล้ายกับรูปทรงของดอกบัว อีกทั้งยังเป็นขนมไทยมงคลความหมายดีที่นิยมทำเพื่อไปทำบุญที่วัด หรืองานมงคลต่างๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยมีหลักฐาน ประวัติความเป็นมาขนมฝักบัว จากหลายแหล่ง ทั้งหนังสือไตรภูมิพระร่วง และในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน

gclub เว็บตรงไม่ผ่านเอเย่นต์ ที่ผู้ใช้นิยมมากที่สุด