ขนมพระพาย ขนมสีหวานแสนน่ารัก

ขนมพระพาย

ขนมพระพาย นอกจากจะเป็นขนมที่มีรูปร่างหน้าตา และสีสันที่สวยงามน่ารับประทานแล้วยังเป็น ขนมไทยชาววัง ที่มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ กล่าวคือ ขุนพิทักษ์ราชกิจได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระพิทักษ์ราชกิจ และได้จัดพิธีแต่งงานขึ้น ชาววิเสท (คนทำกับข้าวในวังหลวง) จึงได้คิดค้นขนมเพื่อใช้ในพิธีแต่งงาน ซึ่งนั้นก็คือ ขนม พระ พาย ที่ทำมาจากข้าวเหนียว สอดไส้ด้วยถั่วกวน โดยทั้งสองสิ่งนี้ก็มีความหมายที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนมพระพาย ขนมมงคลความหมายดี

สำหรับชื่อของขนมพระพาย มีความหมายว่า ลม สื่อถึงความสงบร่มเย็น ชื่อนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อระลึกถึงงานแต่งงานของพระพิทักษ์ราชกิจ วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ทำเองก็มีความหมาย เช่น ข้าวเหนียว หมายถึง ความรักที่กลมเกลียวเหนียวแน่น , พระพายไส้ถั่วกวน รสชาติหวานเหมือนความรักที่หวานชื่น ฯลฯ ดังนั้น จึงกลายเป็น ขนมไทยมงคล ที่ชาววังนิยมใช้กันในงานแต่งงาน

วัตถุดิบ ทำขนม พระ พาย

  1. แป้งข้าวเหนียว 1 1/2 ถ้วยตวง
  2. สีผสมอาหาร หรือสีธรรมชาติตามชอบ
  3. น้ำเปล่า สำหรับต้มขนม
  4. ถั่วเขียวเลาะเปลือกนึ่งสุก 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำตาลมะพร้าว 50 กรัม
  6. น้ำตาลทรายแดง 50 กรัม
  7. แป้งข้าวจ้าว 1 ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือป่น
  9. กะทิ สำหรับใส่ไส้ขนม 100 มิลลิลิตร
  10. กะทิ สำหรับราดหน้าขนม 150 มิลลิลิตร
  11. กะทิ สำหรับใส่ตัวขนม 1 ช้อนโต๊ะ
ขนมพระพาย

ขั้นตอนวิธีการทำ 

  1. ขั้นตอนแรกนำถั่วเขียวนึ่งสุกมาปั่นให้ละเอียด จากนั้นใส่ลงไปในกระทะเติมน้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทราย กะทิสำหรับใส่ไส้ขนม และใส่เกลือเล็กน้อย เปิดเตาด้วยไฟอ่อนแล้วผัดให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน ผัดตลอดเวลาจนกว่าไส้จะแห้งจับตัวกันเป็นก้อน เสร็จแล้วปิดเตาพักไว้ให้เย็น
  2. เมื่อรอจนถั่วเขียวเย็นแล้วให้นำมาปั้นเป็นก้อน (ขนาดเท่าเหรียญสิบ) เพื่อเตรียมไส้ขนมพระพาย
  3. ต่อมาให้ใส่กะทิสำหรับทำราดหน้าขนมลงไปในหม้อ ตามด้วยแป้งข้าวจ้าว และเกลือป่นเล็กน้อย คนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันก่อนจะเปิดเตาด้วยไฟอ่อน คนต่อจนกระทั่งน้ำกะทิเดือด และมีความข้น
  4. ใส่แป้งข้าวเหนียวลงไปในชามผสม ใส่กะทิเล็กน้อยแล้วใช้มือนวดให้เข้ากัน ทยอยเติมน้ำเปล่าระหว่างนวดจนแป้งจับตัวก้อน 
  5. แบ่งแป้งออกเป็นส่วนๆใส่ชามผสมตามจำนวนสีที่ต้องการใช้ และใส่สีลงไปนวดให้เข้ากันกับแป้ง จากนั้นปั้นแป้งให้เป็นก้อนกลม แผ่ออกให้บางแล้วใส่ไส้ที่เตรียมไว้ลงไปตรงกลาง ก่อนจะปั้นเป็นรูปวงกลมห่อหุ้มไส้ ทำซ้ำจนกว่าส่วนผสมจะหมด
  6.  ตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่ขนมที่ปั้นไว้ลงไปในหม้อ เมื่อเริ่มสุกแล้วตัวขนมจะลอยขึ้นมา ให้ต้มต่ออีก 5 นาที เพื่อให้แป้งและไส้สุกทั่วกัน จากนั้นตักขนมขึ้นมาพักไว้ให้คลายความร้อนเล็กน้อย
  7. จัดขนมใส่ถ้วยตะไล หรือภาชนะตามต้องการ ราดหน้าขนมด้วยน้ำกะทิที่เตรียมไว้ เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ
ขนมพระพาย

หลังจากจบบทความนี้แล้ว เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะได้ทำความรู้จักขนมพระพาย กันมากขึ้น ทั้งประวัติความเป็นมาของ ขนมมงคลความหมายดี รวมถึง สูตรขนมพระพาย และวัตถุดิบในการทำขนม จนสามารถนำไปทำทานได้ด้วยตัวเอง ทำเพื่อมอบให้กับคนพิเศษ หรือจะทำเพื่อใช้ในพิธีแต่งงานเพื่อเพิ่มความหวาน ด้วยขนมหน้าตาน่ารัก และความหมายดี

สนับสนุนโดย : https://hilospec.com