ไดฟุกุ สตอเบอรี่ถั่วแดง ขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น

ไดฟุกุ

ไดฟุกุ DAIFUKU ขนมหวานญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับขนมโมจิ เนื่องจากถูกดัดแปลงมาจากขนมโมจิตั้งแต่สมัยเอโดะ วัตถุดิบในการทำจึงคล้ายคลึงกันตามไปด้วย ชื่อตามภาษาญี่ปุ่นมีความหมายถึงความยิ่งใหญ่ และความโชคดี มีความเชื่อกันว่าเป็นขนมแห่งความโชคดี ที่ควรค่าแก่การมอบให้กันในวันพิเศษ หรืองานมงคลต่างๆ เพื่อเป็นของขวัญอวยพรให้กันและกัน 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ไดฟุกุ ขนมหวานยอดนิยม

เมื่อได้รู้ความหมายดีๆของขนมไดฟุกุ กันมาแล้ว หลายคนคงอยากทำ ขนมหวานยอดนิยม สัญลักษณ์แห่งความโชคดี เพื่อมอบให้กับคนพิเศษในวันสำคัญ หรือทำเพื่อรับประทานเองแบบฟินๆ โดยเมนูนี้สามารถรังสรรค์สอดไส้ได้หลากหลาย เช่น ไดฟุกุสตอเบอรี่ ถั่วแดง,ช็อกโกแลต,อัลมอลด์ และผลไม้ต่างๆตามความชอบ จึงได้นำสูตรขนมไดฟุกุยอดนิยมมาบอกต่อ ให้ได้ทำตามกันง่ายๆ ดังนี้

วัตถุดิบทำไดฟุกุสตอเบอรี่

  1. แป้งข้าวเหนียว 200 กรัม
  2. แป้งมัน 25 กรัม
  3. แป้งมัน สำหรับทำแป้งนวล 100 กรัม 
  4. น้ำตาลทราย 70 กรัม
  5. น้ำเปล่า 330 กรัม
  6. สารแต่งกลิ่นตามชอบ 3 หยด
  7. สตรอเบอร์รี่ 16 ลูก 
  8. ถั่วแดงกวนสำเร็จรูป ปริมาณตามชอบ
ไดฟุกุ

ขั้นตอนวิธีการทำ 

  1. ขั้นตอนแรกใส่ถุงมือแล้วปั้นไส้ถั่วแดงให้เป็นวงกลม แผ่ออกเพื่อห่อสตอเบอรี่ให้ทั่ว จากนั้นวางใส่กล่องมีฝาปิดเพื่อป้องกันไม่ให้แห้งจนเกินไป และนำไปแช่พักไว้ในตู้เย็น
  2. ผัดแป้งมันสำหรับทำแป้งนวลไดฟุกุ ด้วยไฟอ่อนเป็นเวลา 15 นาที (วิธีการนี้จะทำให้แป้งฟู เนื้อละเอียด ไม่ติดมือ) เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็นสนิท
  3. ใส่แป้งข้าวเหนียว แป้งมัน และน้ำตาลทรายลงไปในชามผสม ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน จากนั้นทยอยใส่น้ำเปล่าและสารแต่งกลิ่นลงไปในระหว่างคน เพื่อไม่ให้แป้งจับตัวเป็นก้อน เมื่อละลายเข้ากันแล้วให้นำไปกวนด้วยไฟอ่อนจนแป้งสุกใส
  4. เทแป้งไดฟุกุใส่ถาดที่โรยด้วยแป้ง คลุกแป้งนวลให้ทั่วตัวขนมแล้วตัดแบ่งออกให้เป็นชิ้น ตามจำนวนสตอเบอรี่ที่เตรียมไว้ พักไว้ให้คลายความร้อนแล้วนำมาห่อสตอเบอรี่ให้มิด ปั้นให้เนื้อเนียนเสมอกัน เสร็จแล้วค่ะ สำหรับเมนูเบเกอรี่ยอดนิยมของเราในบทความนี้
ไดฟุกุ

แม้ว่าไดฟุกุ จะถูกดัดแปลงสูตรมาจาก ขนมโมจินกกระทา และใช้แป้งในแบบเดียวกัน คือแป้งข้าวเหนียว หรือแป้งโมจิ แต่ก็นับว่าเป็น เบเกอรี่ทำง่าย ที่มีความอร่อยแตกต่างกัน และสำหรับทริคในการทำขนมในบทความนี้ขอบอกเลยว่า หากใส่แป้งบางจนเกินไปจะทำให้ขนมของเรานั้นแข็ง หากใส่ถั่วแดงเยอะจนเกินไปก็จะทำให้หวานจนเลี่ยน เพราะฉะนั้น แนะนำให้ใส่แต่พอดีนะคะ