ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน สูตรง่ายๆ แม้จะเป็นมือใหม่ก็ทำทานได้

ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

หนึ่งในขนมไทยโบราณที่ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว และได้รับความนิยมสูงสุดนั้นก็คือ ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ขนมที่มีความอร่อย หวาน มัน เหนียวนุ่มเนื้อแป้ง ผสานกับความกรุบกรอบของเนื้อมะพร้าว จึงไม่แปลกใจเลยที่กลายเป็นขนมสุดโปรดของใครหลายๆคน แต่รู้หรือไม่ว่าขนมบ้าบิ่นนั้นมีตำนานที่เล่าขานสืบต่อกันมา จนเป็นที่ขัดแย้งกันอยู่สองตำนาน บ้างก็ว่าถูกคิดค้นสูตรในสมัยรัตนโกสินทร์โดย “ป้าบิ่น” เป็นที่มาของชื่อขนม บ้างก็ว่าไม่ใช่ขนมไทยแท้ แต่เป็นขนมที่ถูกดัดแปลงมาจากขนมต่างประเทศโดยท้าวทองกีบม้า

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน สูตรเหนียวนุ่มไม่แห้ง

สำหรับใครที่กำลังหาสูตรทำ ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน เพื่อทำรับประทานเอง หรือทำขายสร้างรายได้ ในปัจจุบันก็มีอยู่หลายสูตร ยกตัวอย่างเช่น บ้าบิ่นสูตรโบราณ เป็นต้น ในบทความนี้เราก็ได้นำ สูตรขนมบ้าบิ่น ทำง่ายด้วยกระทะเทฟล่อน ที่รับรองได้เลยว่าใครได้รับประทานแล้วก็ต้องติดใจอย่างแน่นอน โดยเป็นสูตรที่มีเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม แม้จะทิ้งไว้ทั้งวันก็ยังคงความเหนียวนุ่มอยู่ 

วัตถุดิบทำขนมบ้าบิ่น

  1. แป้งข้าวเหนียวขาว 150 กรัม
  2. แป้งมันสำปะหลัง 90 กรัม
  3. แป้งท้าวยายม่อม 40 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 180 กรัม
  5. กะทิ 100 กรัม
  6. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  7. มะพร้าวทึนทึกขูดเส้น 700 กรัม
  8. น้ำเปล่า 210 มิลลิลิตร
ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

ขั้นตอนวิธีการทำ 

  1. ขั้นตอนแรกเตรียมชามผสมแล้วใส่แป้งมัน แป้งข้าวเหนียว และแป้งท้าวยายม่อมลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำตาลทรายกับเกลือลงไปแล้วกะทิลงไปนวด ระหว่างนวดแป้งให้ทยอยใส่น้ำเปล่าลงไประหว่างนวดจนกว่าน้ำที่เตรียมไว้จะหมด เพื่อให้แป้งมีความข้น อิ่มน้ำ แต่ไม่หนืด
  2. เมื่อนวดส่วนผสมจนเข้ากันดีแล้ว ให้ทยอยใส่เนื้อมะพร้าวขูดลงไปในชามผสม ใช้มือนวดให้ส่วนผสมทั้งสองส่วนเข้ากันดี
  3. ตั้งกระทะเทฟล่อนด้วยไฟกลางค่อนอ่อน ทาน้ำมันพืชลงไปในกระทะให้ทั่วแล้วรอให้ร้อนก่อนจะตัก ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ลงไปเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ รอจนขนมส่วนข้างล่างสุกเหลืองแล้วให้กลับด้าน เพื่อให้สุกทั่วกันทั้งสองข้าง เสร็จแล้วนำไปพักไว้บนตะแกรงให้พออุ่น เป็นอันเสร็จสิ้นรับประทานได้เลยค่ะ
ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน

แม้ว่า ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน จะเป็น ขนมไทยยอดนิยม ที่หาทานได้ง่ายทั่วไป แต่จะหาที่อร่อยถูกใจนั้นก็ยากแสนยาก เราจึงแนะนำให้ทุกคนลองนำ สูตรขนมบ้าบิ่น สูตรนี้ไปลองทำรับประทานกันเองที่บ้าน โดยปรับเพิ่มลดส่วนผสมได้ตามชอบ ใครชอบแป้งน้อยก็ใส่น้อย ชอบมะพร้าวเยอะก็สามารถใส่ได้แบบจุกๆเลย