FOCACCIA ขนมปังทำง่าย สูตรไม่ต้องเปลืองเวลานวด

FOCACCIA

FOCACCIA โฟคาชช่า หรือ ฟอคคาเซีย ขนมปังโบราณที่ได้รับความนิยมมากในประเทศอิตาลี มีรสชาติหวาน เค็ม อร่อย มีกลิ่นหอม สามารถรับประทานได้ในทุกมื้ออาหาร มีต้นกำเนิดในแคว้น LIGURIA เมืองทางตอนเหนือ ติดทะเล ด้วยความที่มีอากาศหนาวเย็น และมีไอเกลือ ทำให้ยีสต์ที่ใช้ทำขนมปังทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้ขนมปังชนิดนี้มีรูปร่างแบน แปลกตากว่าขนมปังชิ้นอื่น ๆ 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีการทำ FOCACCIA ต้นตำรับพิซซ่าดั้งเดิม

รู้หรือไม่ว่า “พิซซ่า” ที่เรารับประทานกันอยู่เป็นประจำนั้น มีต้นกำเนิดมาจาก FOCACCIA หรือขนมปังแบน อีกทั้งยังเชื่อกันว่าเป็น อาหารประจำชาติ เมนูแรกของอิตาลี วัตถุดิบสูตรดั้งเดิมประกอบด้วยน้ำ แป้ง และน้ำมันมะกอกเพียงเท่านั้น ก่อนจะถูกส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น และถูกพัฒนาปรับปรุงสูตรจนกลายเป็นฟอคคาเซียอย่างในปัจจุบัน หากใครอยากลองรับประทาน เราก็ไม่พลาดที่จะนำสูตรวิธีการทำมาบอกต่อให้ได้ลองทำตามกันง่าย ๆ ดังนี้

วัตถุดิบทำขนมปัง

  1. แป้งทำขนมปัง หรือแป้งอเนกประสงค์ 250 กรัม 
  2. น้ำอุ่น 190 มิลลิลิตร
  3. ยีสต์ผง 1 ช้อนชา
  4. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
  5. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบสำหรับแต่งหน้าขนมปัง

  1. โรสแมรี่ ปริมาณตามชอบ
  2. น้ำมันมะกอก ปริมาณตามชอบ
  3. มะเขือเทศเชอรี่ ปริมาณตามชอบ
  4. มะกอกดำ ปริมาณตามชอบ
FOCACCIA

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. ขั้นตอนแรกผสมแป้งอเนกประสงค์กับเกลือเข้าด้วยกัน ตามด้วยการใส่ยีสต์แล้วคนให้เข้ากัน เตรียมชามผสมอีกหนึ่งชามเพื่อใส่น้ำอุ่น และน้ำมันมะกอก จากนั้นนำแป้งที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ใช้ไม้พายกวนส่วนผสมให้จับตัวเป็นก้อน และไม่มีผงแป้ง 
  2. เมื่อแป้งได้ที่แล้วให้ห่อชามผสมด้วยแผ่นฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้ 20 นาที จากนั้นเทน้ำมันมะกอกใส่ลงไปในชามผสมเล็กน้อย ใช้มือจุ่มน้ำ และยืดแป้งเขย่าเล็กน้อย ก่อนจะพับทบเข้าหากันจนเป็นรูปสี่เหลี่ยม ทำซ้ำทั้งสี่ด้านแล้วกลับด้านแป้ง พักไว้อีก 20 นาที นำออกมาทำซ้ำ และพักแป้งครั้งที่ 3 ด้วยเวลาเท่าเดิม
  3. เตรียมถาดสี่เหลี่ยมสำหรับอบ ทาด้วยน้ำมันมะกอกให้ทั่วพิมพ์ โรยเกลือใส่ลงไปเล็กน้อย และนำแป้งที่เตรียมไว้แผ่ลงไปให้ทั่วพิมพ์ ใช้ปลายนิ้วมือกดให้ทั่วพิมพ์ ห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้ 30 นาที
  4. โรยน้ำมันมะกอกลงไปให้ทั่วแป้ง จากนั้นตกแต่งหน้าขนมปังด้วยโรสแมรี่ มะเขือเทศเชอรี่ และมะกอกดำ ตกแต่งเสร็จแล้วใช้ปลายนิ้วกดลงไปที่แป้งให้ทั่วอีกครั้ง 
  5. นำขนมปังเข้าอบด้วยอุณหภูมิ 220 องศา เป็นเวลา 25 นาที หรือจนกว่าขนมปังจะสุกดี (แล้วแต่ความหนาของแป้ง) เสร็จแล้วนำออกจากเตาอบ ตัดแบ่งเป็นชิ้นแล้วนำมารับประทานร้อน ๆ ได้เลย
FOCACCIA

ฟอคคาเซีย มีเสน่ห์ตรงรูปร่างของขนมที่ไม่แน่นอน สามารถทำได้ทั้งรูปสี่เหลี่ยม วงกลม หรือรูปร่างอื่น ๆ และด้วยความนิยม ทำให้ ขนมปังอิตาลี ชิ้นนี้มีมากมายหลากหลายสูตร ที่มีความแตกต่างกันอย่างลงตัว สามารถรังสรรค์ใส่สมุนไพร หรือวัตถุดิบอื่น ๆ เพิ่มเข้าไปเพิ่มรสชาติได้อร่อยเข้ากัน อีกทั้งยังเพิ่มสีสันให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น อย่าลืมนำสูตรเบเกอรี่ขนมปังไปลองทำกันที่บ้านนะคะ