ขนมลืมกลืน สูตรหวานมัน เนื้อเหนียวนุ่มละลายในปาก

ขนมลืมกลืน

ขนมลืมกลืน หนึ่งในขนมไทยโบราณประเภทกวนที่หลายคนยังไม่รู้จัก มีลักษณะเป็นชิ้นเล็กๆประกอบด้วยสองส่วนที่แตกต่างกัน คือส่วนของตัวขนมสีหวานที่ทำมาจากแป้งถั่วเขียว หรือแป้งซ่าหริ่มเหนียวนุ่ม และหน้าขนมจากกะทิหวานมัน โรยด้วยถั่วทองเพิ่มความกรอบ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะสัมผัสได้ถึงความหวาน มัน เค็ม เรียกได้ว่าเป็นขนมไทยที่อร่อยครบในชิ้นเดียวเลยจริงๆ

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนมลืมกลืน ขนมไทยโบราณหาทานยาก

การทำขนมลืมกลืน นั้นสามารถทำได้ง่าย ใช้วัตถุดิบที่หาได้ทั่วไป ไม่ต้องทำหลายขั้นตอนเหมือนอย่างในสมัยก่อน ที่ต้องเตรียมวัตถุดิบเองตั้งแต่ขั้นตอนแรก เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็มีการรังสรรค์วัตถุดิบสำเร็จรูปขึ้นมา เพื่อให้การ ทำขนมไทย ในแต่ละครั้งสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ในสมัยก่อนนั้นมักจะใช้กระทงใบตองในการใส่ขนม เพื่อให้ได้ความหอมของกลิ่นใบตอง แต่ในปัจจุบันสามารถใช้พิมพ์วุ้นในแทนที่ขนมลืมกลืนใบตอง ได้เลย

วัตถุดิบทำตัวขนมลืมกลืน

  1. แป้งถั่วเขียว 80 กรัม
  2. น้ำเปล่า 800 กรัม
  3. น้ำตาลทรายขาวปั่นละเอียด 240 กรัม
  4. สารแต่งกลิ่นตามชอบ 1/4 ช้อนชา
  5. สีผสมอาหารตามชอบ

วัตถุดิบทำหน้ากะทิ

  1. หัวกะทิ 300 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนตวง
  3. แป้งถั่วเขียว 2 ช้อนตวง
  4. น้ำตาลทราย 1 ช้อนตวง
  5. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  6. ถั่วทองทอด สำหรับตกแต่ง
  7. ถ้วยวุ้นขนาดเล็ก 50 ถ้วย
ขนมลืมกลืน

ขั้นตอนวิธีการทำ 

  • ขั้นตอนแรกในการทำขนมลืมกลืน ให้เตรียมชามผสมแล้วใส่แป้งถั่วเขียว น้ำตาลทราย สารแต่งกลิ่น และน้ำเปล่าลงไป ใช้ตะกร้อมือคนผสมให้ละลายเข้ากัน
  • แบ่งส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ใส่ชามผสมในปริมาณเท่ากันตามจำนวนสีที่เลือกใช้ ผสมสีผสมอาหารลงไปคนให้เข้ากัน
  • เทแป้งสีแรกใส่กระทะแล้วเปิดเตาด้วยไฟอ่อน กวนแป้งไปในทางเดียวกันตลอดเวลาจนกว่าแป้งจะสุกใส เสร็จแล้วปิดเตานำไปเทใส่ถุงบีบแล้วบีบใส่พิมพ์วุ้น (บีบในขณะที่แป้งร้อน เพื่อให้แป้งเรียบ) ทำซ้ำขั้นตอนนี้กับสีอื่นๆที่เลือกใช้
  • ต่อมาเป็นขั้นตอนการทำหน้ากะทิ เริ่มจากการใส่กะทิ แป้งข้าวจ้าว แป้งถั่วเขียว และเกลือลงไปในกระทะแล้วคนให้ละลายเข้ากันดี เปิดเตาด้วยไฟอ่อน จากนั้นคนตลอดเวลาเพื่อให้กะทิสุกข้น ปิดเตาได้แล้วตักกะทิใส่ถุงบีบ นำไปบีบตกแต่งบนหน้าขนมให้สวยงาม โรยด้วยถั่วทองทอด เป็นอันเสร็จสิ้น
ขนมลืมกลืน

ก่อนจะจากกันไปในบทความ สอนทำขนมไทย เมนูนี้ เราขอฝากข้อมูลเกี่ยวกับที่มาของชื่อขนมลืมกลืน ที่มีอยู่หลายเรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมา บ้างก็บอกว่า เมนูขนมไทย เมนูนี้อร่อยเสียจนคนที่ได้กินเคี้ยวเพลินจนลืมกลืนเลยทีเดียว บ้างก็บอกว่าชื่อนี้มาจากความนุ่มลื่น เคี้ยวแล้วกลืนง่ายของขนม เป็นที่มาของชื่อ