กล้วยบวชชี สูตรขนมหวานไทยทำทานเองได้ รสชาติหวาน มัน อร่อย

กล้วยบวชชี สูตรขนมหวานไทยทำทานเองได้ รสชาติหวาน มัน อร่อย

Poached Banana in Young Coconut Sauce (กล้วยบวชชีมะพร้าวอ่อน)

กล้วยบวชชี เมนูขนมหวานไทยจากกล้วย ผลไม้ที่อร่อยแล้วยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เป็นขนมที่เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะอยู่คู่กับคนไทยเรามาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ นิยมทำรับประทานกันในครัวเรือน และยังนำไปทำบุญที่วัด รับรองแขกบ้านแขกเรือน หรือแม้แต่ทำเลี้ยงแขกในพิธีมงคลต่าง ๆ ในส่วนของรสชาตินั้นอร่อยอย่าบอกใคร เราจึงได้นำสูตรทำกล้วยบวชชีมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำตามกันแบบง่าย ๆ 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำกล้วยบวชชี ขนมหวานแบบไทย ๆ

สำหรับเมนูขนมไทย กล้วยบวชชี ในอดีตนั้นถือว่ามีกรรมวิธีการทำที่ยุ่งยาก แต่ในปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการ ทำขนมไทย ลดขั้นตอนในการทำ และช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก แถมเมนูนี้ยังเป็นเมนูขนมหวานทำง่ายที่ใช่วัตถุดิบในการทำเพียงน้อยนิด วัตถุดิบในการทำก็หาได้ง่ายทั่วไป เพราะเป็นผลไม้ไทยที่ปลูกกันแทบทุกบ้านอยู่แล้ว ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ใช้ทำขนม และขั้นตอนวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบทำกล้วย บวช ชี

  1. กล้วยน้ำว้าสุกห่าม 1 หวี
  2. หัวกะทิ 600 มิลลิลิตร
  3. หางกะทิ 1000 มิลลิลิตร
  4. น้ำตาลทราย 350 กรัม
  5. เกลือใส่น้ำกะทิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือใส่หม้อต้มกล้วย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ใบเตย 5 ใบ
กล้วย บวชชี วันนี้เป็นเมนูอาหารหวานหลายๆคนน่าจะชอบกินคาวต้องกินหวาน

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. ขั้นตอนแรกนำกล้วยน้ำว้ามาตัดออกจากขั้วแล้วตั้งหม้อต้มน้ำให้ร้อนใส่เกลือลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำกล้วยลงไปต้มเป็นเวลา 20 นาที หรือจนกว่ากล้วยจะสุกดี (วิธีสังเกตคือ กล้วยสุกแล้วเปลือกของกล้วยจะเริ่มแตก)
  2. เมื่อกล้วยที่ต้มไว้สุกได้ที่แล้วให้ปิดเตา นำกล้วยไปแช่ไว้ในน้ำเย็นเพื่อให้คลายความร้อน ต่อด้วยการปลอกเปลือกกล้วยแล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ใส่ชามพักไว้
  3. ตั้งหม้อต้มน้ำกะทิ ใส่เกลือ และน้ำตาลทราย ใช้ช้อนชนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันแล้วใส่มัดใบเตยลงไปต้มต่อให้น้ำกะทิสุก ใส่กล้วยที่เตรียมไว้ลงไปต้มต่อประมาณ 3 นาที ปิดเตานำไปใส่ถ้วยรับประทานได้เลยค่ะ
กล้วยบวชชี010-20200618 - ไร่เกษตร

บทสรุป

สูตรขนมไทย กล้วยบวชชี มีเคล็ดลับง่าย ๆ ในการทำให้อร่อยถูกปาก เนื้อกล้วยหวานกำลังดี ไม่ฝาด ไม่เละ นั้นก็คือการเลือกกล้วย ควรเลือกกล้วยที่สุกห่าม นำไปต้มกับน้ำเกลือทั้งเปลือก เพื่อให้ยางกล้วยลอยขึ้นแล้วจึงนำไปคลายความร้อนด้วยน้ำเย็นก่อนจะนำมาทำ ขนมไทยง่าย ๆ ที่เราเชื่อว่าทุกคนสามารถทำรับประทานเองได้อย่างแน่นอน

 

 

 

เว็บบอล