เครมบรูเล่ ขนมหวานแสนอร่อย การผสมผสานคัสตาร์ดคาราเมล

เครมบรูเล่
เครมบรูเล่ ขนมหวานแสนอร่อย การผสมผสานคัสตาร์ดคาราเมล

ใครที่ชื่นชอบการรับประทานขนมหวานสไตล์ฝรั่งเศส ต้องห้ามพลาดกับเมนูเบเกอรี่ที่เรานำมาฝากให้ได้ทำความรู้จัก และลองทำตามกันง่าย ๆ นั้นก็คือ “เครมบรูเล่” CRÈME BRULEE หรือหากจะให้แปลเป็นภาษาไทยก็มีความหมายว่า “ครีมที่ถูกเผา” ซึ่งก็สื่อความหมายถึงตัวขนมได้เป็นอย่างดี โดยมีลักษณะเป็นเบเกอรี่ชิ้นเล็ก ชั้นแรกเป็นชั้นของคาราเมลกรอบที่ผ่านการเผาไหม้ของน้ำตาล ชั้นล่างเป็นคัสตาร์ดไข่เนื้อเนียนนุ่ม รสชาติหวาน มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ อร่อยถูกปากทุกคนอย่างแน่นอน 

เครมบรูเล่ ขนมหวานที่หลาย ๆ คนหลงรัก

หากใครที่เคยลองทาน เครมบรูเล่ กันมาแล้ว รับรองว่าต้องติดใจขนมหวานชิ้นนี้จนลืมไม่ลงกันแน่ ๆ แต่หากจะให้ไปหาซื้อ เบเกอรี่ เครม บรู เล่ ตามร้านทั่วไปก็เห็นจะเป็นเรื่องยาก เพราะส่วนใหญ่จะมีขายตามร้านอาหาร หรือคาเฟ่สไตล์ฝรั่งเศสเพียงเท่านั้น และที่สำคัญยังมีราคาแพงกว่าเบเกอรี่ทั่วไป ทั้ง ๆ ที่ใช้ส่วนผสมหลักเพียงไม่กี่อย่าง คือ ไข่ น้ำตาลทราย นม ครีม และวานิลลา เราจึงอยากจะเชิญชวนทุกคนมาลองทำรับประทานกันด้วยตัวเอง แต่ก่อนจะไปลองทำนั้นอยากให้ทำความรู้จักเมนูนี้กันให้มากขึ้นก่อนนะคะ

เครมบรูเล่
เครมบรูเล่ ขนมหวานแสนอร่อย การผสมผสานคัสตาร์ดคาราเมล

ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมาของ เครมบรูเล่ ยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเกิดขึ้นที่ใด หรือใครเป็นผู้คิดค้นกันแน่ แต่ก็มีประวัติที่เก่าแก่ และดูเหมือนจะชัดเจนที่สุด คือ ในตำราอาหารของเชฟชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า “FRANCOIS MASSIALOT” ถูกตีพิมพิมพ์ในปี ค.ศ. 1691 ในตอนนั้นใช้ชื่อของขนมว่า CRÈME BRULEE แต่เมื่อมีการตีพิมพ์ครั้งที่สอง กลับถูกเปลี่ยนชื่อเป็น CRÈME ANGLAISE หรือแครมอองเกลส

ข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุที่มีการเปลี่ยนชื่อขนม

การที่ตำราอาหารถูกเปลี่ยนชื่อมีข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุว่า เชฟผู้เป็นเจ้าของตำราได้ทราบในภายหลังว่าในประเทศอังกฤษเองก็มี คัสตาร์ดพุดดิ้ง ที่เป็น เมนูขนมหวาน ที่คล้ายคลึงกัน อยู่ในเมนูของ TRINITY COLLEGE ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แต่ก็ไม่มีชื่อเรียกของเมนูที่ชัดเจน ต่อมาเมื่อปี ค.ศ. 1879 คัสตาร์ดพุดดิ้งของฝรั่งเศส ถูกตั้งชื่อว่า TRINITY CREAM แต่ไม่ว่าต้นกำเนิดจะมาจากที่ใดกันแน่ แต่ในประเทศไทยของเราก็ได้รู้จัก แฃะคุ้นเคยกับเบเกอรี่ที่มีชื่อว่า “เครมบรูเล่” มากกว่าชื่ออื่น ๆ

เครมบรูเล่
เครมบรูเล่ ขนมหวานแสนอร่อย การผสมผสานคัสตาร์ดคาราเมล

วิธีการจัดเสิร์ฟ และรับประทาน เบเกอรี่ชิ้นเล็ก

โดยปกติแล้วเมนูเบเกอรี่ เครมบรูเล่ จะถูกจัดเสิร์ฟมาในถ้วยเซรามิกขนาดเล็ก หรือที่เรียกกันว่า RAMEKIN โดย 1 ชิ้น สำหรับ 1 คนรับประทาน หลังจาก อบขนม เสร็จจะมีการโรยหน้าคัสตาร์ดไข่ด้วยน้ำตาลทรายขาว ก่อนจะใช้อุปกรณ์บิวเทนทอร์ชพ่นไฟเผาให้ไหม้น้ำตาลให้กลายเป็นคาราเมล และมักจะนำไปแช่ให้เย็นก่อนจัดเสิร์ฟ เมื่อรับประทานแล้วจะสัมผัสได้ถึงหน้าขนมชั้นแรกเป็นชั้นคาราเมลบางกรอบ ชั้นต่อไปเป็นคัสตาร์ดเนียนนุ่ม ซึ่งทั้งสองชั้นเข้ากันเป็นอย่างดี ในปัจจุบันมีการปรับให้เป็นหลายรสชาติ ผสานกับการใส่ผลไม้เพิ่มเข้าไปตัดรสหวาน ให้ได้รสเปรี้ยวอร่อยด้วย

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำเครมบรูเล่

เมื่อเราไปซื้อเบเกอรี่ เครมบรูเล่ รับประทานระหว่างวันคู่กับชา กาแฟ , ทานล้างปากหลังมื้ออาหาร , เป็นของว่างทานเล่น ก่อนมื้ออาหารหลัก ฯลฯ เรามักจะพบว่าเป็นขนมหวานที่มีราคาแพงกว่าเบเกอรี่ทั่วไป โดยหนึ่งชิ้นมีราคาเริ่มต้นที่ 60 บาทขึ้นไปเลยทีเดียว และด้วยสถานการณ์โควิด การออกไปรับประทานขนมหวานข้างนอกก็อาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน จึงอยากแนะนำสูตรวิธีการทำ เบเกอรี่ทำง่าย ให้ได้ลองทำทานกันเองที่บ้าน โดยใช้วัตถุดิบน้อย และเวลาในการทำเพียงไม่นานก็ได้เบเกอรี่แสนอร่อยมารับประทานกันแล้ว

วัตถุดิบ

  1. ไข่แดง 5 ฟอง
  2. นมสดรสจืด 300 มิลลิลิตร
  3. วิปปิ้งครีม 200 กรัม
  4. น้ำตาลทรายขาว 40 กรัม
  5. สารแต่งกลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา
เครมบรูเล่
เครมบรูเล่ ขนมหวานแสนอร่อย การผสมผสานคัสตาร์ดคาราเมล

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. ขั้นตอนแรกใส่นมสดรสจืดลงไปในหม้อแล้วนำไปต้มด้วยไฟอ่อน พอเริ่มเดือดที่ขอบหม้อแล้วให้เติมวิปปิ้งครีมลงไป คนให้เข้ากันแล้วปิดเตาพักไว้สักครู่
  2. นำไข่แดงใส่ลงไปในชามผสม ตามด้วยน้ำตาลทราย ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน ทยอยใส่ครีมที่พักไว้ลงไปในระหว่างคนจนกว่าครีมจะหมด (ในขั้นตอนนี้ต้องหมั่นคนเรื่อย ๆ นะคะ เนื่องจากครีมค่อนข้างร้อน หากหยุดคนอาจทำให้ไข่แดงของเราสุกได้) จากนั้นใส่สารแต่งกลิ่นวนิลาลงไปคนให้เข้ากัน และนำไปกรองด้วยตะแกรงใส่ลงไปในชามผสม
  3. ตักส่วนผสมที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในภาชนะสำหรับอบ จากนั้นนำภาชานะไปวางในถาดรองอบ ใส่น้ำเปล่าลงไปในถาดเล็กน้อยแล้วนำเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส เป็นเวลาประมาณ 40 นาที ครบเวลาแล้วนำออกมาพักไว้ให้เย็น
  4. โรยน้ำตาลทรายให้ทั่วหน้าขนมที่อบเสร็จแล้ว ใช้หัวพ่นไฟเผาน้ำตาลให้หน้าไหม้กลายเป็นคาราเมล เป็นอันเสร็จสิ้น รับประทานได้เลยค่ะ
เครมบรูเล่
เครมบรูเล่ ขนมหวานแสนอร่อย การผสมผสานคัสตาร์ดคาราเมล

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเมนู เครมบรูเล่ เบเกอรี่อร่อย ๆ ที่เราได้นำสูตรทำขนมมาฝากให้ได้ลองทำตามกันในบทความนี้ หากใครไม่มีเตาอบก็สามารถใช้ไมโครเวฟทำแทนได้กลายเป็น เบเกอรี่โฮมเมด โดยใช้ไฟสูงประมาณ 4 -5 นาที และนำไปแช่ตู้เย็นก่อนรับประทาน และหากใครไม่มีบิวเทนทอร์ชสำหรับพ่นไฟ ก็สามารถโรยน้ำตาลทรายให้ทั่ว แล้วนำช้อนที่เราใช้ทานข้าวนี่แหละค่ะ ไปลนกับไฟให้ร้อน ก่อนจะวางนาบลงบนผิวหน้าน้ำตาล เพื่อให้น้ำตาลเกิดการ CARAMELIZED หรือการเผาไหม้ของน้ำตาลจนกลายเป็นคาราเมล