ชวนทำ ขนมทองเอก ขนมมงคลชาววัง รสชาติจัดจ้านสวยงามแปลกตา

ขนมทองเอก

ขนมทองเอก เป็นขนมไทย โบราณที่มีสีส้ม หรือสีเหลืองสวยงามแปลกตาที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนขนมหวานชนิดอื่นทั่วไป เพราะการทำขนมต้องใช้ความพิถีพิถัน และมีความประณีตในทุกๆ ขั้นตอน จึงทำให้ขนมมีความสง่างามชวนทานมากขึ้น สำหรับขนมชนิดนี้ทำมาจากแป้งสาลี ไข่แดง กะทิ และน้ำตาล นำมาขั้นรูปด้วยพิมพ์ทองเอก และประดับยอดทองทองคำเปลวที่สามารถรับประทานได้ และแน่นอนว่าชนิดมีรสชาติที่หวานจัดจ้าน และหอมอร่อยตามแบบขนม หวาน ไทยๆ ที่ทานแล้วรู้สึกสดชื่น ชื่นใจสุดๆ 

ขั้นตอนการทำ ขนมทองเอก อย่างง่าย อร่อยตามสูตรชาววัง 

ขนมทองเอก

มาเข้าครัวไทยชาววังกันบ้าง สำหรับใครที่กำลังอยากทำขนมหวานที่มีชื่อเป็นมงคลไว้ทานกันในครอบครัว หรือจะทำฝากเพื่อนๆ รวมถึงญาติผู้ใหญ่ในวันพิเศษ ต้องไม่พลาด กับขนมหวานโบราณอย่างขนมทองเอก ขึ้นชื่อว่าเป็นขนม ไทย ทำ ง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องหาซื้อทาน หรือซื้อเป็นของฝากให้เสียเงินอีกด้วย สำหรับสูตรที่ชวนทำในวันนี้เป็นขนมทองเอก สูตรโบราณฉบับชาววังที่หาทานได้ยากมาก แต่ก่อนที่เราจะไปเข้าสู่ขั้นตอนการทำขนม อันดับแรกจะต้องมาเตรียมส่วนผสมให้พร้อมก่อน เพื่อจะได้เตรียมพร้อมในการทำขนมต่อไป

ขนมทองเอก
  1. แป้งสาลัอเนกประสงค์ 2 ถ้วยตวง
  2. กะทิ 2 ถ้วยตวง
  3. ไข่ไก่ 10 ฟอง
  4. แป้งท้าวยายม่อม 2 ช้อนโต๊ะ
  5. แผ่นทองคำเปลว 3 แผ่น
  6. น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง

สำหรับวัถตถุดิบในการทำขนม ทองเอกสูตรทำเองที่บ้าน หากบ้านไหนไม่ชอบหวานมากเกินไปสามารถลดปริมาณน้ำตาลลงไปได้เลย อีกทั้งถ้าต้องการทำขนมในปริมาณนิดเดียวก็ลดอัตราส่วนได้ตามที่ต้องการได้ และในลำดับขั้นตอนต่อมาจะเป็นการทำวิธีทำขนม ไทย ง่ายๆ ดังนี้

ขนมทองเอก
  1. ขั้นตอนแรก ให้ใส่น้ำตาลทราย และกะทิลงไปในกระทะทองเหลือง นำไปตั้งเตา เปิดไฟปานกลาง จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน และทำการเคี่ยวต่อไปจนกว่าน้ำตาลจะเข้มข้น ปิดไฟ และพักไว้ให้เย็น
  2. มาเตรียมไข่แดง โดยการนำไข่ไก่มาแยกไข่แดง และไข่ขาวออกจากกัน นำไข่แดงใส่ลงไปในกระทะน้ำตาลเคี่ยว เปิดไฟอ่อนๆ กวนจนร้อน จากนั้นค่อยๆ ใส่แป้งลงไปให้หมด คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ปิดไฟ พร้อมยกออกจากเตา พักไว้ให้อุ่น แล้วให้ตักส่วนผสมใส่ลงไปในพิมพ์ทองเอกที่เตรียมไว้ให้แน่นแล้วเคาะออก ตกแต่งหน้าด้วยทองคำเปลว จัดเรียงใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ
ขนมทองเอก

ขนมทองเอกคือ ขนมที่สามารถทำทานได้เอง แถมรูปร่างของขนมยังสวยงามเหมือนที่ขายในร้านขนมอีกด้วย ดังนั้นใครที่ว่าขนมทองเอกเป็นขนม โบราณทำยาก แต่แท้จริงแล้วขนมชนิดนี้เป็นสูตร ขนม ไทยทำง่ายนิดเดียว อีกทั้งรสชาติหวานจัดจ้าน หอมอร่อยทานแล้วฟินทุกคำ และถ้าอยากทานขนมให้อร่อยควรนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำให้ขนมเย็นสดชื่นมากยิ่งขึ้น

แชร์เคล็ด (ไม่) ลับ ทำขนมทองเอก ให้อร่อย เนื้อขนมนุ่มชุ่มฉ่ำ 

ขนมทองเอก

ขนม ทองเอก เป็นขนมไทยที่สามารถเก็บไว้ทานได้นานไม่เน่าเสียง่าย แถมรสชาติยังคงอร่อยเหมือนเดิมแต่สิ่งสำคัญของขนมไทย ทำเองนั้นจะต้องเลือกใช้กะทิคั้นสดจะช่วยให้รสชาติของขนมอร่อยมากยิ่งขึ้น และขั้นตอนการกวนขนมจะต้องใช้ไฟอ่อนๆ กวนเรื่อยๆ อย่าหยุดจะทำให้ได้ขนมที่เป็นเนื้อเนียนสีสวยงาม นอกจากนี้การเก็บรักษาขนมอย่าให้ขนมโดนลม เพราะหากขนมโดนลมจะทำให้ขนมแข็งกระด้าง ไม่น่ารับประทาน ดังนั้นควรเก็บขนมไว้ในกล่องจะช่วยให้สามารถเก็บความชื้นได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความอื่นๆ: 

สนับสนุนโดย: sa-game.bet