ขนมมัศกอด ขนมลูกผสมไทยเทศ

ขนมมัศกอด
ขนมมัศกอด ขนมลูกผสมไทยเทศ

“มัศกอดกอดอย่างไร น่าสงสัยใคร่ขอถาม กอดเคล้นจะเห็นความ ขนมนามนี้ยังแคลง” พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้กล่าวถึงขนมไทยชนิดนี้เอาไว้ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาว – หวาน เป็นหลักฐานให้เราได้รู้ว่าขนมมัศกอดนี้มีขึ้นมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งหลายคนเมื่อเห็นหน้าตาแล้วจะนึกถึงคัพเค้ก เบเกอรี่ที่เราคุ้นเคย ซึ่งขนมไทยชนิดนี้ก็คาดว่าเป็นลูกผสมระหว่างไทยกับเปอร์เซีย เพราะชื่อของขนมไทยชนิดนี้มาจากชื่อเมืองมัสกัตในประเทศเปอร์เซีย หรือก็คือประเทศอิหร่านในปัจจุบันนั่นเองค่ะ ซึ่งถูกจัดอยู่ในขนมไทยประเภทกวน

เราเชื่อว่ายังมีหลายคนที่ไม่รู้จักกับขนมไทยอย่างขนมมัศกอด เพราะหาทานได้ยากมากในปัจจุบัน ไม่ค่อยเห็นใครนำมาขายกันเสียเท่าไหร่ ในวันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับขนมไทยชนิดนี้กันให้มากขึ้น พร้อม ๆ ไปกับการเรียนรู้สูตรวิธีการทำ เพื่อนำไปทำทานกันที่บ้านกับกาแฟ นม หรือชาสักแก้วก็อร่อยเข้ากันมาก ๆ แนะนำเลยนะคะกับเมนูขนมไทยโบราณที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้

ขนมมัศกอด
ขนมมัศกอด ขนมลูกผสมไทยเทศ

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมมัศกอด

ขนมมัศกอดนั้นเป็นขนมไทยที่มีรูปร่างคล้ายกับเบเกอรี่คัพเค้ก ทั้งยังใช้การอบที่เหมือนกับเบเกอรี่อีกด้วย จนบางคนถึงกับตั้งฉายาว่าคัพเค้กสไตล์ไทยเลยทีเดียว แต่เมื่อตอนที่ยังไม่ถูกแต่งหน้าก็จะมีความคล้ายคลึงกับขนมไข่ เนื้อสัมผัสนุ่มละมุนลิ้น ผสานกับความกรุบกรอบของเนื้อมะพร้าวที่นำมาแต่งหน้าขนม เมื่อได้รับประทานแล้วจะรู้สึกถึงรสชาติหวานหอม ฟิน ติดปากสุด ๆ หากใครอยากทานขนมไทยลูกครึ่งกันแล้ว เราไปเตรียมวัตถุดิบในการทำกันก่อนเลยค่ะ โดยในวันนี้เราจะขอแบ่งออกเป็นสองส่วนนะคะ

ส่วนผสมตัวขนม

  1. แป้งเค้ก 90 กรัม
  2. ผงฟู 1 ช้อนชา
  3. ไข่ไก่ เบอร์ 1 2 ฟอง
  4. น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลทรายขาว 120 กรัม
  6. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

ส่วนผสมสำหรับแต่งหน้าขนม

  1. ไข่ขาวเบอร์ 1 2 ฟอง
  2. น้ำตาลทรายป่น 1/2 ถ้วยตวง
  3. น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
  4. สีผสมอาหารตามชอบ
  5. กลิ่นมะลิ 1/4 ช้อนชา
  6. เนื้อมะพร้าวทึนทึกขูดฝอย
ขนมมัศกอด
ขนมมัศกอด ขนมลูกผสมไทยเทศ

ขั้นตอนวิธีการทำขนมไทยหน้าตาน่าทาน

หากใครเคยทำขนมไข่ ขนมฝรั่งกุฏีจีน หรือคัพเค้กเบเกอรี่มาก่อนแล้วจะสามารถทำขนมมัศกอดได้อย่างง่ายดาย เพราะขั้นตอนวิธีการทำนั้นจะคล้ายคลึงกัน และสำหรับใครที่ยังไม่เคยลองทำขนมเหล่านี้เลยก็สามารถทำได้นะคะ แม้ว่าขั้นตอนนั้นจะซับซ้อนไปเสียหน่อย แต่รับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถของเราแน่นอนค่ะ เพียงแค่คุณมีความตั้งใจในการทำ เพียงเท่านั้นคุณก็จะได้เมนูขนมไทยหน้าตาน่ารัก แถมยังอร่อย ไปรับประทานกันแล้ว มาอัพสกิลการทำขนมหวานไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกใส่ไข่ไก่ น้ำตาลทรายขาวลงไปในชามผสม ตีให้เข้ากันจนขึ้นฟูด้วยเครื่องผสมอาหาร โดยใช้สปีดสูงสุด จากนั้นลดความเร็วลงแล้วทยอยใส่แป้งเค้กลงไปในระหว่างที่เครื่องทำงาน ตามด้วยการใส่กลิ่นวานิลลาเล็กน้อย เนื้อแป้งจะมีความนุ่มเนียน
  2. เตรียมถาดรองอบ พิมพ์สำหรับอบ และพิมพ์กระดาษ จากนั้นให้หยอดส่วนผสมของแป้งในขั้นตอนที่ 1 ลงไป ในปริมาณ ¼ ของถ้วย เพื่อเว้นที่ว่างให้ขนมขึ้นฟู
  3. วอร์มเตาอบด้วยอุณหภูมิ 180 องศา ไฟบนล่าง เปิดพัดลม จากนั้นนำขนมเข้าไปอบด้วยไฟเท่ากัน เป็นเวลาประมาณ 15 – 20 นาที พักไว้ให้เย็น แล้วนำออกจากพิมพ์สำหรับอบ
  4. ทำครีมสำหรับแต่งหน้าขนม โดยการใส่ไข่ขาวลงไปในชามผสม ตีด้วยเครื่องผสมสปีดสูงสุดจนตั้งยอด ใส่น้ำตาลทรายป่นลงไปตีต่อด้วยความเร็วปานกลาง จากนั้นใส่น้ำมะนาว เพื่อดับกลิ่นคาวของไข่ เสร็จแล้วให้นำไปใส่ถุงบีบ
  5. นำสีผสมอาหารตามมาหยดใส่มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน หากใครอยากใช้หลายสีก็ให้แบ่งเนื้อมะพร้าวตามสีที่ต้องการใช้เลยค่ะ
  6. บีบครีมแต่งหน้าขนมให้สวยงาม โรยหน้าด้วยมะพร้าว จากนั้นนำไปอบด้วยอุณหภูมิเท่าเดิม แต่ใช้แค่ไฟบน เพื่อให้เนื้อมะพร้าวของเราเซตตัว เสร็จแล้วนำออกมาจัดเสิร์ฟได้เลย