ฝอยทอง ขนมไทยตระกูลทองยอดนิยมตลอดกาล

ฝอยทอง ขนมไทยตระกูลทองยอดนิยมตลอดกาล
ฝอยทอง ขนมไทยตระกูลทองยอดนิยมตลอดกาล

แม้ว่าขนมไทยตระกูลทองนั้นจะมีให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน แต่ขนมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตระกูลนี้ก็หนีไม่พ้นฝอยทอง นั่นก็เป็นเพราะว่ารูปลักษณ์ที่แตกต่างจากเพื่อนของมัน และด้วยรูปลักษณ์นี้ที่ทำให้มันเป็นขนมที่กินสนุกมากยิ่งขึ้น ทำให้มันกลายเป็นขนมไทยยอดฮิตที่เราสามารถหารับประทานได้ง่าย แถมยังได้รับการดัดแปลงมากมาย อย่างเช่น การทำเป็นขนมแบบกรอบ การนำเอาไปใส่ในขนมปังต่าง ๆ หรือการนำเอาไปแต่งหน้าเค้ก หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบขนมชนิดนี้แล้วล่ะก็ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำรวมไปถึงสูตรที่จะทำให้คุณสามารถทำขนมรับประทานเองได้ที่บ้าน

ฝอยทอง ขนมไทยตระกูลทองยอดนิยมตลอดกาล
ฝอยทอง ขนมไทยตระกูลทองยอดนิยมตลอดกาล

สูตรขนมทองแพ ขนมยอดนิยมที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยอยุธยา

ต้องยอมรับว่าฝอยทองนั้นเป็นขนมไทยตระกูลทองที่ถึงแม้ว่าจะได้รับความนิยมแต่วิธีการทำของมันกลับยากมากที่สุดในบรรดาขนมตระกูลเดียวกันทั้งหมด นอกจากเราจะต้องเตรียมวัตถุดิบในการทำแล้วเรายังจะต้องเตรียมอุปกรณ์เฉพาะสำหรับการทำขนมชนิดนี้อีกด้วย แต่หากคุณไม่มีอุปกรณ์และไม่อยากจะซื้อเพราะไม่ได้ทำบ่อยเราก็มีวิธีการทางลัดมาแนะนำเช่นเดียวกัน โดยอุปกรณ์และวัตถุดิบที่ต้องเตรียมจะประกอบไปด้วย

  1. ไข่เป็ด 6 ฟอง
  2. ไข่ไก่ 3 ฟอง
  3. น้ำตาลทรายขาว 1 กิโลกรัม สามารถปรับลดได้หากต้องการให้ขนมหวานน้อย แต่ต้องทำการปรับลดน้ำลอยดอกมะลิด้วย เพื่อให้น้ำเชื่อมออกมามีความเหนียวกำลังดี
  4. น้ำลอยดอกมะลิ 1000 มิลลิลิตร สามารถใช้ได้ทั้งน้ำลอยดอกมะลิที่นำเอาดอกมะลิไปลอยในน้ำ หรือจะเป็นน้ำสะอาดแต่งกลิ่นมะลิสังเคราะห์ก็ได้เช่นเดียวกัน
  5. ใบเตยมัดปม 4 ใบ
  6. กระทะทองเหลืองหรือกระทะเทฟล่อน แนะนำให้ใช้เป็นกระทะทองเหลือง เพราะจะช่วยให้รสชาติของขนมดียิ่งขึ้น
  7. กรวยโลหะสำหรับทำขนม หากไม่มีสามารถใช้วิธีการนำเอาใบตองมาห่อเป็นกรวยได้ แล้วทำการตัดก้นให้มีรูเล็ก ๆ สำหรับให้ขนมลอดผ่านเป็นเส้น
  8. ไม้แหลมหรือตะเกียบความยาวประมาณ 1 ฟุต หากไม่มีก็สามารถนำเอาตะเกียบ 2 อันมาต่อกันได้ หรือหากไม่กลัวร้อนก็สามารถใช้ตะเกียบความยาวตามปกติได้เลย
  9. ตะแกรงและถาดรอง ใช้สำหรับพักขนม แนะนำเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะคนที่ต้องการให้ขนมหวานน้อยเพราะน้ำเชื่อมจะหยดลงมาทำให้ขนมมีน้ำเชื่อมน้อยลง
ฝอยทอง ขนมไทยตระกูลทองยอดนิยมตลอดกาล
ฝอยทอง ขนมไทยตระกูลทองยอดนิยมตลอดกาล

วิธีการทำขนมฝอยทองที่สามารถทำได้ไม่ยากเย็น

ขนมฝอยทองนั้นเป็นขนมไทยที่ใช้อุปกรณ์เยอะ แถมอุปกรณ์บางอย่างหากไม่มีก็ต้องประดิษฐ์เอา ทำให้ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นขนมตระกูลทองที่มีราคาแพงกว่าเพื่อนตระกูลเดียวกัน การทำรับประทานเองจึงสามารถช่วยให้เราได้รับประทานขนมที่ชื่นชอบได้ในราคาที่ประหยัดลง แถมยังได้สนุกสนานไปกับขั้นตอนการทำอีกด้วย โดยสูตรในวันนี้จะมีขั้นตอนการทำประกอบไปด้วย

  1. แยกไข่แดงออกจากไข่ขาวให้หมด สามารถผสมกันในชามได้เลยทั้งไข่ไก่และไข่เป็ด หากต้องการให้ขนมมีความเหนียวนุ่ม และไม่ขาดง่าย ให้นำเอาไข่น้ำค้างซึ่งเป็นไข่ขาวใสที่เกาะอยู่ในเปลือกไข่ผสมลงไปได้เล็กน้อย 
  2. ตีไข่ให้เข้ากันจนกลายเป็นเนื้อเดียวแต่ไม่ต้องตีให้ขึ้นฟู นำเอาไปกรองด้วยผ้าขาวบางหรือตะแกรงตาละเอียด 
  3. ทำน้ำเชื่อมด้วยการนำเอาหม้อไปตั้งไฟแรง ใส่น้ำลอยดอกมะลิเข้าไปพร้อมกับใบเตยและน้ำตาลทราย คนให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลายหมดกลายเป็นน้ำเชื่อม เคี่ยวต่อจนน้ำเชื่อมเหนียวขึ้นแล้วปรับลดลงเป็นไฟกลาง
  4. ตักไข่ใส่กรวยโลหะหรือกรวยใบตอง เทไข่ลงในน้ำเชื่อมที่เดือดปานกลาง วนเป็นวงกลมรอบหม้อ โดยใน 1 ครั้งควรวนประมาณ 30 รอบ จากนั้นก็ยกกรวยขึ้น หากต้องการให้ฝอยทองเส้นใหญ่ให้ถือกรวยต่ำ แต่หากต้องการให้ฝอยทองมีเส้นเล็กให้ถือกรวยสูงขึ้น
  5. รอจนไข่แดงสุกหลังจากนั้นให้ใช้ไม้ปลายแหลมหรือตะเกียบทำการเกี่ยวเอาไข่ขึ้นมาจากหม้อแล้วทำการพับครึ่ง จากนั้นก็นำไปพักบนตะแกรงให้น้ำเชื่อมสะเด็ด รอจนตัวขนมเย็นและเซตตัว เราก็จะได้ขนมพร้อมรับประทาน