ทองหยิบ ขนมไทยโบราณที่มาพร้อมกับความประณีต

ทองหยิบ ขนมไทยโบราณที่มาพร้อมกับความประณีต
ทองหยิบ ขนมไทยโบราณที่มาพร้อมกับความประณีต

ขนมไทยเป็นขนมที่ขึ้นชื่อเรื่องความยากในการทำ แม้ว่าวัตถุดิบจะไม่ได้มีอะไรแปลกประหลาดหรือต้องเตรียมเป็นจำนวนมากเหมือนกับการทำขนมทางฝั่งตะวันตกอย่างพวกเบเกอรี่ แต่กระบวนการและขั้นตอนการทำนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่จะต้องพิถีพิถันและอาศัยความใจเย็น ไม่เพียงเท่านั้นปัจจุบันยังมีหลายสูตรที่ทำออกมาหวานจนเกินพอดี ด้วยราคาที่แพงประกอบกับรสชาติที่ไม่ถูกปากก็ทำให้ผู้คนนิยมซื้อขนมไทยรับประทานน้อยลง โดยเฉพาะพวกขนมตระกูลทองที่มีรสชาติหวานโดดเด่นกว่าขนมชนิดอื่น เราจึงจะมาแนะนำวิธีการทำทองหยิบ ให้ได้ลองทำตามกัน โดยสูตรนี้จะลดความหวานลงให้อยู่ในปริมาณที่กำลังพอดี ไม่หวานจนเกินไปนัก แต่หากคุณเป็นคนชอบหวานก็สามารถเพิ่มน้ำตาลได้ตามความต้องการ 

ทองหยิบ ขนมไทยโบราณที่มาพร้อมกับความประณีต
ทองหยิบ ขนมไทยโบราณที่มาพร้อมกับความประณีต

ทำความรู้จักกับวัตถุดิบสำหรับการทำขนมทองหยิบ

แม้ว่าขนมทองหยิบนั้นจะดูเป็นขนมที่ทำยากและต้องเตรียมวัตถุดิบหลากหลาย แต่ความจริงแล้ววัตถุดิบใช้เพียงแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น และแต่ละอย่างก็สามารถหาได้ง่ายทั้งตามห้างสรรพสินค้าหรือตลาดทั่วไปอีกด้วย ข้อดีของขนมไทยอีกหนึ่งอย่างก็คือวัตถุดิบนั้นไม่จำเป็นจะต้องกำหนดอย่างตายตัวเหมือนการทำขนมฝรั่ง เราสามารถปรับลดหรือเพิ่มปริมาณได้ตามความต้องการว่าอยากจะได้รสชาติออกมาแบบไหน สำหรับใครที่อยากจะลองทำตามวัตถุดิบจะมีดังนี้

  1. ไข่แดงของไข่เป็ด เอาเฉพาะไข่แดงเท่านั้นจำนวน 12 ฟอง ที่เลือกใช้ไข่เป็ดเพราะจะมีความมันเฉพาะตัวที่ทำให้ขนมมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น ประกอบกับสีที่เข้มกว่าจะทำให้ขนมออกมาสีสวยโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้สีผสมอาหารเพิ่มเติม
  2. น้ำตาลทราย 1.6 กิโลกรัม สาเหตุที่ต้องใช้น้ำตาลทรายเยอะเนื่องจากมีขั้นตอนที่เราจะต้องใช้น้ำเชื่อม 2 ครั้ง โดยจะใช้ครั้งละ 800 กรัม สูตรนี้เป็นสูตรที่ปรับลดน้ำตาลลงสำหรับคนที่ไม่อยากรับประทานหวานจนเกินไป หากชื่นชอบรสหวานก็สามารถเพิ่มเป็น 2 กิโลกรัมได้ 
  3. น้ำลอยดอกมะลิ 2 ลิตร สามารถใช้ได้ทั้งกลิ่นดอกมะลิสังเคราะห์ หรือจะนำเอาน้ำต้มสุกทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำเอาดอกมะลิเก็บสด ทำความสะอาดแล้วนำมาลอยทิ้งไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 คืนก็ได้เช่นเดียวกัน 
ทองหยิบ ขนมไทยโบราณที่มาพร้อมกับความประณีต
ทองหยิบ ขนมไทยโบราณที่มาพร้อมกับความประณีต

ขั้นตอนการทำขนมทองหยิบที่สามารถทำตามได้ที่บ้าน 

อย่างที่เห็นว่าวัตถุดิบในการทำขนมทองหยิบนั้นไม่ได้มีอะไรมากมาย ใช้เพียงแค่ 3 สิ่งเท่านั้นก็สามารถทำได้แล้ว ดังนั้นความยากจึงมาตกอยู่ที่กระบวนการทำที่จะต้องอาศัยทั้งความอดทนและความประณีต ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำกระบวนการและขั้นตอนการทำขนมไทยชนิดนี้ให้สามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ 

  1. นำกระทะตั้งไฟให้พอร้อน เทน้ำลอยดอกมะลิลงไปจำนวน 1 ลิตร หลังจากที่น้ำเริ่มเดือดให้เทน้ำตาลทรายลงไป 800 กรัม เคี่ยวให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายหมดจนกลายเป็นน้ำเชื่อม รอให้น้ำเชื่อมเดือดอีกครั้ง จากนั้นจึงปิดเตาแล้วนำเอาน้ำเชื่อมเทใส่ชามหรือถาดพักเอาไว้ให้เย็น
  2. กรองไข่เป็ดด้วยการเทไข่แดงที่เราได้แยกไว้ลงบนผ้าขาวบาง ใช้ส้อมหรือที่ตีไข่ ตีให้ไข่แดงผสมจนกลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้วกรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อให้ไข่เนียนละเอียดมากที่สุด 
  3. ตีไข่ให้ขึ้นจนฟู เมื่อไข่ขึ้นฟูแล้วสีจะอ่อนลงเล็กน้อยอย่างเห็นได้ชัด
  4. นำกระทะขึ้นตั้งไฟ นำน้ำตาลและน้ำลอยดอกมะลิที่เหลือมาทำน้ำเชื่อมอีกครั้ง ทิ้งไว้ให้เดือดจนได้ที่แล้วปิดเตา
  5. เมื่อน้ำเชื่อมนิ่งสนิทแล้วให้ตักไข่ที่เราเตรียมเอาไว้ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นจึงค่อย ๆ เทลงไปในน้ำเชื่อมให้เป็นแผ่นวงกลม เมื่อหยอดไข่ลงไปจนเต็มกระทะแล้วให้ทำการเปิดเตาอีกครั้งด้วยไฟกลาง
  6. ขนมที่เราหยอดลงไปจะฟูขึ้นมา จะสังเกตเห็นได้ว่าสีของขนมจะเข้มขึ้น จากนั้นให้พลิกกลับด้าน เมื่อขนมเริ่มสุกกำลังดีแล้วให้ตักขึ้นมาแกว่งบนกระชอนไล่ฟ้องออกจากขนม นำขนมไปพักไว้ในน้ำเชื่อมเย็น หากต้องการทำต่อให้ดับเตาก่อนรอจนน้ำเชื่อมนิ่งสนิทอีกครั้งแล้วเริ่มทำการหยอดขนมใหม่
  7. หลังจากพักขนม 5-10 นาที ให้หยิบขึ้นมาพับจีบ นำเอาขนมใส่ลงไปในถ้วยตะไล ในขั้นตอนนี้หากไม่อยากให้ขนมหวานจนเกินไปสามารถบีบเอาน้ำเชื่อมออกจากตัวขนมได้เล็กน้อย หลังจากนั้นให้ทิ้งไว้ในถ้วยตะไลเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ขนมก็จะทำการเซตตัวพร้อมรับประทาน