ขนมอร่อยเด็ด! เปียก ปูน กะทิ สด สูตรพื้นบ้านโบราณ หวาน มัน สีสวย น่าทาน 

เปียก ปูน กะทิ สด

อีกหนึ่งเมนูที่อยากแนะนนำให้ลองทานกันมากๆ อย่างขนมหวาน เปียก ปูน กะทิ สด โรยหน้าด้วยมะพร้าวอ่อน ที่มาพร้อมกับกะทิสดเข้มข้น และที่สำคัญรสชาติที่หวานละมุน อบอวลด้วยกลิ่นใบเตยสด อร่อยอย่างลงตัว อีกทั้งยังหอมกลิ่นงาคั่วที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ 

สูตรขนม เปียก ปูน กะทิ สด มะพร้าวอ่อน ทำขาย ได้กำไรดี 

เปียก ปูน กะทิ สด

ขนมเปียกปูน กะทิ สด เป็นขนมที่ได้รับความนิยมมากในอดีต และในปัจจุบัน เปียกปูนกะทิสดมีขายในร้านขายขขนมทั่วไป แต่ถ้าอยากลองทำทานเอง หรือทำขายก็ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะส่วนผสม เปียกปูนกะทิสดมีเพียงไม่กี่อย่าง และสูตร เปียกปูนกะทิสดที่กำลังเป็นที่นิยมคือ เปียกปูนกะทิสดดอกไม้น่าทานสุดๆ โดยก่อนอื่นเรามาเตรียมส่วนวผสมกันก่อนดังนี้

เปียก ปูน กะทิ สด

ส่วนผสม และวัตถุดิบขนมเปียกปูน

  1. แป้งท้าวยายม่อม 100 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม
  3. น้ำตาลโตลด 100 กรัม
  4. น้ำตาลทราย 70 กรัม
  5. น้ำปูนใส 300 กรัม
  6. น้ำใบเตย 500 กรัม
  7. กะทิ 250 กรัม

ส่วนผสม และวัตถุดิบหน้ากะทิ

  1. กะทิ 400 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  3. งาคั่ว 3-5 ช้อนโต๊ะ
  4. เนื้อมะพร้าวอ่อน 150 กรัม

เมื่อเตรียมส่วนผสม เปียกปูน กะทิสด เสร็จแล้ว ต่อมาเราจะพาทุกคนมาดูวิธีทำขนม ไทยสูตรนี้กัน โดยที่ขั้นตอนการทำเข้าใจง่ายมาก ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

เปียก ปูน กะทิ สด
  1. ขั้นตอนแรกนำแป้งข้าวเจ้า และแป้งเท้ายายม่อม น้ำตาลโตนด น้ำตาลทราย น้ำกะทิ และเกลือ ลงในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นใช้มือนวดแป้ง และส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใส่น้ำมะพร้าว น้ำใบเตยที่ปั่นแล้ว และน้ำปูนใสลงไปในแป้ง กวนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำไปเทใส่ในกระทะตั้งเตา โดยใช้ไฟปานกลาง กวนจนกระทั่งแป้งสุกดี เมื่อแป้งสุกแล้ว ตักใส่ในพิมพ์ที่เตรียมไว้ พักไว้จนกว่าขนมจะเย็น
  2. ต่อมาเตรียมส่วนผสมของน้ำกะทิ เริ่มจากนำหัวกะทิเทใส่ในหม้อ และตามด้วยแป้งข้าวเจ้า เกลือ ลงไป ผสมทั้งหมดให้เข้ากัน นำหม้อไปตั้งไปตั้งเตา เปิดไฟปานกลาง คนส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน รอให้แป้งสุก จากนั้นเติมเนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป และยกหม้อออกจากเตา 
  3. ตักส่วนน้ำกะทิเทราดลงไปบนหน้าขนมเปียกปูนที่เตรียมไว้ ตามด้วยงาคั่ว เพียงแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ขนมไทยแสนอร่อยขนม เปียก ปูน กะทิ สด ทานได้ทั้งครอบครัว

เปียก ปูน กะทิ สด

เปียกปูน กะทิ สด ถือว่าเป็นขนม โบราณพื้นบ้านที่ทำทานได้ทั้งครอบครัว หรือจะทำขนมไทย โบราณอย่าง ขนมเปียกปูนไว้ขายก็ได้กำไรแต่วันแรกที่ขายเลยทีเดียว อีกทั้งรูปร่างหน้าตาของขนม หวาน ไทยมีสีเขียวธรรมชาติน่าทานสุดๆ สำหรับวิธีการทำขนมเปียกปูนขนม ไทย ทำ ง่ายๆ นั้น ในขั้นตอนต้มแป้ง เมื่อแป้งเริ่มหนืดควรกวนให้แรงขึ้น เพาะไม่เช่นนั้นแป้งจะไหม้ก่อน แถมยังได้แป้งไม่สุกอีกด้วย เพียงแค่ก็สามารถทำ ขนม ไทย ง่ายๆ ให้อร่อยตามฉบับขนมไทย ทำเองที่บ้าน แถมขนมเปียกปูน เป็นสูตร ขนม ไทยมงคลที่นิยมทำทานในวันสำคัญอีกด้วย 

อ่านบทความอื่นๆ: