WAGASHI วากาชิ เนริกิริ ขนมญี่ปุ่นที่มีประวัติความเป็นมามากกว่า 2000 ปี

WAGASHI

ขนมญี่ปุ่น เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมอยู่หลายเมนู ยกตัวอย่างเช่น ไดฟุกุ โมจิ โดรายากิ ฯลฯ และสูตรขนมของเราในบทความนี้ก็เป็นขนมญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน แต่หลายคนอาจยังไม่รู้จักเท่าที่ควร “วากาชิ” หรือ WAGASHI ขนมหวานโบราณดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น รูปทรงของขนมมีเอกลักษณ์ โดยมีการผสมผสานศิลปะของชาวญี่ปุ่นในสมัยเมืองหลวงเกียวโต 

ทำความรู้จักกับ WAGASHI ขนมหวานที่สื่อถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่น

WAGASHI

WAGASHIวากาชิ คำนี้แปลความหมายตามตัวว่า ขนมหวาน ญี่ปุ่น โดยคำว่า “WA วา” แปลได้ว่า แห่งความเป็นญี่ปุ่น และคำว่า “KASHI กาชิ” แปลได้ว่า ขนมหวาน เมื่อทั้งสองคำนี้มารวมกัน จึงกลายเป็น ขนมหวาน ที่สื่อถึงความเป็นญี่ปุ่นนั่นเอง นอกจากนี้ขนมหวานหลายชนิดยังสื่อถึงวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นอีกด้วย

ประวัติความเป็นมาของ วากาชิ 

WAGASHI

ในอดีตนั้น ของหวานทานเล่น ของชาวญี่ปุ่นในสมัยยาโยอิ (300 ปีก่อนคริสกาล) มีเพียงผลไม้ที่เกิดจากธรรมชาติเท่านั้น จนกระทั่งในเวลาต่อมาในสมัยนะระ ค.ศ.710 ชาวญี่ปุ่นได้รับวัฒนธรรมต่างๆมาจากชาวจีน รวมถึงการ ทำขนมหวาน จากข้าว และข้าวเหนียว จนได้ปรับเปลี่ยนรังสรรค์สูตรให้กลายเป็นWAGASHI ในแบบของตัวเอง เริ่มจาก โมจิ และดังโกะ เป็นเมนูแรกๆที่เกิดขึ้นมา เพื่อรับประทานในพิธีชงชาในยามว่าง และยามบ่าย

เนริคิริ คืออะไร ?

WAGASHI

เมนูขนมหวาน ของเราในบทความนี้ก็เป็นหนึ่งในWAGASHIด้วยเช่นกัน โดย เนริคิริ คือ ขนมหวานขึ้นชื่อของชาวญี่ปุ่น ประเภทนามะกาชิ หรือขนมสด ทำมาจากถั่วขาวกวน หรือชิโรอัน ผสมกับกิวฮิ หรือที่เราเรียกกันว่าแป้งโมจินั่นเอง โดยเป็นขนมที่ถูกนำมาปั้นเป็นรูปทรงสวยงาม ผสานศิลปะของญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะปั้นเป็นรูปทรงตามฤดูกาล เช่น ดอกซากุระ นก แทนฤดูใบไม้ผลิ ส่วนเนื้อสัมผัสของขนมเหนียวนุ่ม รสชาติหวาน นิยมนำมารับประทานพร้อมกับน้ำชา 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ วากาชิ เนริคิริ

WAGASHI

ส่วนผสมในการทำ ขนมเนริคิริ มีเพียงเล็กน้อย และหาได้ง่ายในประเทศไทย แต่ขั้นตอนวิธีการทำ WAGASHI เมนูนี้อาจจะยุ่งยากไปสักหน่อยสำหรับมือใหม่ เพราะต้องใช้เวลาเตรียมวัตถุดิบเป็นเวลานาน และต้องอาศัย ศิลปะในการทำขนม และความตั้งใจไม่น้อย เพื่อรังสรรค์บรรจงปั้นขนมให้เป็นรูปทรงที่สวยงามละเมียดละไม แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบการทำขนมแนวนี้ ก็จะสามารถทำได้โดยง่าย และสนุกไปกับมัน

วัตถุดิบทำ ถั่วขาวกวน หรือชิโรอัน

  1. ถั่วขาว CANNELLINI 960 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 200 กรัม

วัตถุดิบทำ แป้งโมจิ

  1. แป้งข้าวเหนียว 32 กรัม
  2. น้ำเปล่า 44 กรัม
  3. สีผสมอาหาร ปริมาณตามชอบ
WAGASHI

ขั้นตอนวิธีการทำ วากาชิ เนริคิริ

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ชิโรอัน หรือถั่วขาวกวน สำหรับเมนูWAKASHIเริ่มจากการนำถั่วขาวใส่ลงไปในชามผสมกันความร้อน แล้วเทน้ำเดือดใส่ให้พอท่วม พักไว้เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดจนกว่าน้ำจะขาวใส เพื่อกำจัดกลิ่น และรสชาติของเมล็ดถั่ว เสร็จแล้วกรองน้ำออกจนหมด
  2. เตรียมที่ร่อนแป้ง และชามผสมอีกหนึ่งใบสำหรับใส่ถั่วขาวบด นำถั่วขาวไปวางไว้บนที่ร่อนแป้งแล้วใช้ช้อนกดถั่วให้แหลกละเอียด จนกลายสภาพเป็นเนื้อแป้ง โดยมีชามผสมรองรับด้านล่าง
  3. ตั้งกระทะเทฟล่อนด้วยไฟกลาง ใส่แป้งถั่วกวนลงไป ตามด้วยน้ำตาล กวนอย่างต่อเนื่องจนกว่าน้ำตาลทั้งหมดจะละลาย ในขั้นตอนนี้ส่วนผสมอาจจะมีความชื้นอยู่มาก ให้กวนต่อจนกว่าจะแห้งดี จากนั้นปรับลดไฟลงเป็นไฟอ่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนผสมไหม้ เช็คความได้ที่ของแป้งด้วยมือ หากหยิบขึ้นมาแล้วแป้งไม่เหนียวติดมือก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน ปิดเตานำออกมาพักไว้ให้เย็นได้เลย
  4. ใส่แป้งข้าวเหนียวและน้ำเปล่าลงไปในกระทะเทฟล่อน ใช้ไม้พายผัดจนส่วนผสมละลายเข้ากันดี ก่อนจะนำไปตั้งเตาด้วยไฟกลาง กวนต่อจนส่วนผสมโปร่งใส เหนียว และหนา เสร็จแล้วปิดเตาพักไว้ให้เย็นลง จากนั้นนำไปช่างให้ได้ขนาดประมาณ 50 กรัม
  5. เมื่อพักส่วนผสมไว้จนเย็นแล้ว ให้แบ่งแป้งถั่วขาวออกมาเป็นก้อนขนาดประมาณ 200 กรัม สำหรับทำไส้ขนม และห่อแต่ละก้อนด้วยฟิล์มถนอมอาหาร จากนั้นใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่ 4 หรือ GYUHI ลงไปในแป้งที่เหลือ นวดให้เข้ากันดีแล้วปั้นเป็นก้อนวางลงบนผ้าขาวบางสะอาด และพับนวดแป้งไปมาบนผ้าขาวบาง ตามด้วยการแบ่งแป้งออกเป็นชิ้นเล็กๆ พักไว้ 1 นาที และนวดเข้าหากันด้วยผ้าขาวบางอีกรอบจนกว่าแป้งจะเนียนนุ่ม ก่อนจะปั้นแป้งเป็นก้อนกลมขนาด 35 กรัม ห่อด้วยแผ่นฟิล์มถนอมอาหารทีละชิ้น และนำแป้งทั้งหมดจัดใส่ถาชนะมีฝาปิด แช่ไว้ในตู้เย็น
  6. นำแป้งสำหรับทำไส้ออกมาแบ่งผสมสีตามสีผสมอาหารที่เลือกใช้ ปั้นเป็นก้อนกลม 4 ก้อนเท่าๆกัน และพักไว้ โดยใช้ชามผสมคลุมไว้ เพื่อไม่ให้แห้งจนเกินไป
  7. นำแป้งถั่วเขียวที่เหลือออกมาผสมสีผสมอาหารตามชอบ จากนั้นนำมาปั้นเป็นก้อนกลมอีกครั้ง ใส่ไส้ที่ปั้นเป็นก้อนกลมเช่นกันไว้ตรงกลาง และตกแต่งรังสรรค์ให้เป็นรูปร่างได้ตามชอบ เสร็จแล้วจัดใส่จานรับประทานพร้อมชาร้อนๆได้เลยค่ะ

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://midwestrailplan.org/ เว็บคาสิโนออนไลน์มาแรงแห่งปี