ขนม รังนก หรือ มันรังนก ขนมจากพืชไร่กรุบกรอบ

ขนม รังนก

เมนูขนมไทย หลากหลายเมนูถูกรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อเพิ่มมูลค่าของ ผัก ผลไม้ หรือแม้แต่วัตถุดิบส่วนผสมที่หาได้ง่ายทั่วไปในประเทศไทย อีกทั้งวิธีการนี้ยังสามารถช่วยให้วัตถุดิบเหล่านี้สามารถเก็บไว้ได้นานมากยิ่งขึ้น และเมนู ขนม รังนก ที่เราได้นำสูตรมาแนะนำในบทความนี้ก็เป็นหนึ่งในขนมหาทานยาก ที่น้อยคนนักจะรู้จัก และน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้ลองรับประทานแบบสดใหม่ ดังนั้น เราจึงขออนุรักษ์ ขนมไทยพื้นบ้าน ชนิดนี้ด้วยการบอกต่อสูตรขนมไทยทำง่าย และแนะนำประวัติความเป็นมา พร้อมสาระความรู้เกี่ยวกับขนมให้ได้รู้จักมากขึ้นค่ะ

ขนม รังนก จากพืชไร่ สู่ขนมไทยแปรรูป เพิ่มมูลค่า

ขนมรังนก หรือ มันรังนก คือ ขนมหวานที่ใช้มันเทศที่หาได้ง่ายเป็นส่วนผสมหลัก ถูกรังสรรค์ขึ้นมาโดยภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยคิดค้นขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชนให้มีรายได้มากขึ้น และเพื่อแปรรูปอาหารจากหัวมันเทศที่มีปลูกอยู่ทั่วไปนั่นเอง แม้ว่าจะเป็นขนมพื้นบ้าน ขนมมันรังนก กลับถูกจัดว่าเป็น ขนมไทยหาทานยาก จึงมักจะพบเห็นได้น้อยมากในปัจจุบัน พบเห็นได้เป็น ขนมของฝาก ในบางจังหวัดเพียงเท่านั้น เช่น จังหวัดสงขลา เป็นต้น

ลักษณะ และรสชาติของ ขนมมันรังนก ขนมรสชาติดี มีประโยชน์ 

ขนมรังนก มีลักษณะคล้ายรังของนกสมกับชื่อขนม คือ เป็นเส้นบางๆหลายเส้น จับตัวกันคล้ายรังนก รสชาติหวานมัน หอมเนย เนื้อสัมผัสกรุบกรอบรับประทานเพลิน และมันเทศที่นิยมนำมาทำเป็น ขนมรังนก เป็นพืชที่เป็นอาหารของทั้งคนและสัตว์ นำไปรังสรรค์อาหารได้หลากหลายเมนู นอกจากนี้ยังเป็น ขนมมีประโยชน์ ทานแล้วดีต่อร่างกาย เพราะมันเทศนั้นมีประโยชน์มากมายเหมาะกับคนรักสุขภาพ เช่น ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ รักษาโรคโลหิตจาง ความดันโลหิต บำรุงม้าม กระเพาะ และระบบย่อยอาหารได้ดี ฯลฯ 

หนึ่งในขนมไทยมงคลความหมายดี

ขนมไทยในพิธีแต่งงาน หรือพิธีมงคลต่างๆ มักจะประกอบด้วยขนมที่ชื่อมีความหมายเป็นสิริมงคล ขนมรังนก เป็นขนมที่อร่อย สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย และดีต่อร่างกายแล้วยังเป็นหนึ่งใน ขนมมงคล ความหมายดี ซึ่งชื่อของขนมไทยชนิดนี้มีความหมายถึง การมีหลักแหล่งที่พักพิง เปรียบเสมือนรังที่นกใช้พักผ่อนเป็นที่อยู่อาศัย จึงเหมาะแก่การนำขนมไทยชนิดนี้ไปประกอบในพิธีมงคลเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตค่ะ

ขนม รังนก

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนมมันรังนก ขนมไทยทำง่าย 

ใครที่กำลังเป็นมือใหม่หัด ทำขนม อย่าพลาดที่จะลองทำ ขนมรังนก ของว่างทานเล่น ในรูปแบบขนมไทยทอด ขนมไทยทำง่าย  ไม่มีความสลับซับซ้อน ใช้วัตถุดิบน้อยเพียง 4 อย่างเท่านั้น และวัตถุดิบเหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่หาได้ง่ายทั่วไป ไม่จำเป็นต้องใช้ความประณีตมากมายหลากหลายขั้นตอนเหมือนดังขนมไทยชนิดอื่นๆ เพียงแต่ต้องระมัดระวังการใช้ไฟระหว่างทอด เพื่อไม่ให้ขนมของเราไหม้จนไม่น่ารับประทาน ดังนั้น เราไปเริ่มต้นเตรียมวัตถุดิบเพื่อเริ่มทำขนมไทยหาทานยาก สูตรขนมรังนก กันเลยค่ะ

วัตถุดิบทำ ขนมรังนก ทอดกรอบ 

  1. มันเทศ 2 กิโลกรัม
  2. เนยเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันสำหรับทอด 1+1/2 ขวด
ขนม รังนก

ขั้นตอนวิธีการทำ 

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ขนมรังนก เริ่มต้นจากการนำมันเทศมาปลอกเปลือก แล้วนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด ก่อนจะพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ และนำมาฝานเป็นชิ้นบางเท่ากันด้วยมีดสองคม หรือใช้ที่สไลด์แทนก็ได้นะคะ เมื่อฝานมันเทศจนหมดแล้วจึงนำมาซ้อนกันเป็นชั้นหั่นเป็นเส้นบางๆเท่ากัน (หรือหากใครมีที่ขูดเส้นก็สามารถนำมาขูดให้เป็นเส้นบางๆได้เลยนะคะ) เพื่อให้นำไปทอดแล้วสุกกรอบทั่วกันดี
  2. เมื่อหั่นมันเทศเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ใส่ลงไปในชามผสม จากนั้นให้ตั้งกระทะใส่น้ำมันรอให้ร้อน ปรับไฟเป็นไฟกลางแล้วใส่มันเทศที่เตรียมไว้ลงไปทอดจนเริ่มกรอบ จากนั้นใส่เนยเค็ม และมันเทศลงไปทอดให้เข้ากัน ระหว่างนี้ให้หมั่นคนเพื่อให้ไม่ติดกันจนเกินไป โดยระยะเวลาทอดจะขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นมันเทศ จากนั้นใช้กระชอนช้อน มันรังนกทอด ขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นทำซ้ำกับส่วนผสมที่เหลือ
  3. หลังจาก ขนมไทยกรอบ สะเด็ดน้ำมันแล้วให้ตักใส่ถ้วยขนาดเล็ก ก่อนจะคว่ำวางลงในถาดรองเพื่อให้ได้ขนมรูปทรงคล้ายรังนก (ขั้นตอนนี้แนะนำให้ทำตอนขนมยังร้อนๆนะคะ เพื่อให้ขนมจับตัวเป็นก้อน) เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็น ตัวขนมจะกรอบมากยิ่งขึ้น
ขนมรังนก

บทสรุป

หลังจากอ่านมาจนถึงตอนนี้ เราเชื่อว่าหลายคนคงได้ทำความรู้จักกับ ขนมรังนก กันมากขึ้น และสามารถทำได้เองแบบง่ายๆ เก็บไว้รับประทานได้นาน เป็น ขนมของว่าง รองท้องที่ดีต่อสุขภาพ หากทานมากไปก็ทำให้อิ่มท้องไปได้ทั้งมื้อด้วยเช่นกัน และสำหรับ สูตรขนมไทย ของเราในบทความนี้สามารถใช้มันม่วง หรือมันชนิดอื่นๆแทนได้ เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ และเพิ่มความอร่อยให้ถูกอกถูกใจคนรับประทานมากยิ่งขึ้น สุดท้ายก่อนจากกันไปในบทความนี้ ขอแนะนำให้รับประทานมันรังนกในขณะที่ยังอุ่นๆอยู่นะคะ รสชาติดีอย่าบอกใครเลยทีเดียว

gclub เว็บตรงไม่ผ่านเอเย่นต์ ที่ผู้ใช้นิยมมากที่สุด