เค้กแครอท การผสมผสานที่ลงตัวของแครอท และครีมชีส

เค้กแครอท

เค้กแครอท หรือแครอทเค้ก ขนมหวานทานง่ายมีส่วนผสมของผักสีส้มมากล้นประโยชน์ มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และได้รับความนิยมเรื่อยมาในหมู่คนรักสุขภาพ และคนที่ชอบทานขนมหวาน ด้วยหน้าตาของขนมที่แปลกตาเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนเค้กชิ้นอื่น ๆ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้น เราจึงได้นำสูตรการทำขนมง่าย ๆ มาให้ทุกคนได้ลองทำกันในบทความนี้

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีการทำ เค้กแครอท

ใครที่ยังไม่เคยรับประทานเค้กแครอท มาก่อนเลย ขอบอกว่า แครอทเค้ก มีเนื้อนุ่ม แน่น ชุ่มฉ่ำ ได้เนื้อสัมผัสกรุบ ๆ ของแครอทในระหว่างรับประทาน รสหวานของเครื่องเทศ และส่วนผสมอื่น ๆ ผสานกับ ครีมชีสรสเปรี้ยว แล้วเข้ากันเป็นอย่างดี อีกทั้งยังหอมกลิ่นอบเชย หากได้ลองทานสักครั้งรับรองว่าต้องติดใจอย่างแน่นอน 

วัตถุดิบทำเนื้อเค้กแครอท

  1. เนื้อแครอทขูด  225 กรัม 
  2. น้ำตาลทราย 215 กรัม
  3. เนยเค็มละลาย 180 กรัม 
  4. แป้งเค้ก 225 กรัม 
  5. ผงฟู 2 ช้อนชา
  6. เบกกิ้งโซดา 1+1/2 ช้อนชา.
  7. ผงอบเชย  4 กรัม
  8. ไข่ไก่ 4 ฟอง
  9. วอลนัท 80 กรัม

วัตถุดิบทำครีมชีส

  1. ครีมชีส 125 กรัม
  2. วิปปิ้งครีม 100 กรัม
  3. น้ำตาลไอซิ่ง 35 กรัม 
  4. น้ำเลม่อน 5 กรัม
เค้กแครอท

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. ขั้นตอนแรกใส่ไข่ไก่ และน้ำตาลทรายลงไปในชามผสม ตีด้วยเครื่องผสมอาหารด้วยสปีดกลาง จนไข่ไก่มีสีอ่อนลง และขึ้นฟู ระหว่างรอให้ร่อนแป้ง ผงฟู และเบกกิ้งโซดาลงในชามผสมอีกชาม จากนั้นทยอยเทลงไปรวมกับส่วนผสมส่วนแรกจน
  2. เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ให้ทยอยใส่ผงอบเชย กลิ่นวานิลลา และเนยละลายลงไปผสมในระหว่างที่เครื่องยังทำงาน ตีต่อสักครู่แล้วปิดเครื่องได้เลย
  3. ใส่แครอท และวอลนัทลงไปในชามผสมในขั้นตอนที่ 2 ตีด้วยเครื่องผสมอาหารสปีดกลาง จากนั้นปิดเครื่องนำส่วนผสมไปเทใส่พิมพ์สี่เหลี่ยมขนาด 8×8 นิ้ว (รองด้วยกระดาษรองอบ) จากนั้นเคาะถาดกับพื้นเล็กน้อยเพื่อไล่ฟองอากาศ
  4. นำขนมเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 175 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 40 – 45 นาที ครบเวลาแล้วนำออกจากพิมพ์มาพักไว้ให้เย็น
  5. ขั้นตอนการทำครีมชีส เริ่มจากการนำครีมชีส และน้ำตาลไอซิ่งใส่ลงไปในชามผสม ตีด้วยเครื่องผสมอาหารสปีดกลางพอให้เป็นเนื้อครีม จากนั้นทยอยเทวิปปิ้งครีมลงไปในระหว่างตีจนตั้งยอด เสร็จแล้วนำมาใส่ถุงบีบเตรียมตกแต่ง
  6. ตัดเค้กแครอทให้เป็นชิ้นตามชอบ และตกแต่งหน้าตาขนมหวานได้ตามความชอบ
เค้กแครอท

ขั้นตอนการทำ เค้กแครอท ถือได้ว่าง่าย ใช้เวลาทำไม่นาน และไม่มีความซับซ้อนเหมือนสูตรทำเบเกอรี่อื่น ๆ ที่ต้องเตรียมวัตถุดิบ และอุปกรณ์มากมาย เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการหัดทำขนมหวาน เบเกอรี่  และกลุ่มคนรักสุขภาพที่ต้องการหา เบเกอรี่เพื่อสุขภาพ มารับประทาน