ขนมปังเซียบัตต้า ทำง่าย ไม่ต้องนวด

ขนมปังเซียบัตต้า
ขนมปังเซียบัตต้า ทำง่าย ไม่ต้องนวด

ขนมปัง ถือว่าเป็นเบเกอรี่ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ยุคหิน โดยมีเรื่องเล่ากันว่าชาวสวิสเริ่มจากการนำเมล็ดข้าวสาลีมาบด โดยใช้ครกที่ทำจากหินบดจนละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับน้ำ และเทลงบนหินร้อน ๆ จนสุกขึ้นฟู เป็นที่มาของขนมปัง โดยไม่ได้ตั้งใจ แต่บ้างก็เล่าว่าเกิดขึ้นที่แรกในสมัยอียิปต์โบราณ ซึ่งก็มีอยู่หลายเรื่องเล่าถึงต้นกำเนิด จนกระทั่งได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยที่นิยมนำมารับประทานกับแยม กาแฟ เป็นอาหารในยามเช้า และในตอนนี้เราก็ขอแนะนำขนมปังสไตล์อิตาเลี่ยน “ขนมปังเซียบัตต้า”

ขนมปังเซียบัตต้า
ขนมปังเซียบัตต้า ทำง่าย ไม่ต้องนวด

วัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมปังเซียบัตต้า ขนมปังกรอบนอกนุ่มใน

ก่อนจะไปเรียนรู้วัตถุดิบของเบเกอรี่อย่างขนมปัง เรามาทำความรู้จักกับขนมปังเซียบัตต้ากันก่อนดีกว่านะคะ โดยเจ้าขนมปังชิ้นนี้มีที่มาจากประเทศอิตาเลี่ยน ซึ่งชื่อนี้มีความหมายว่า รองเท้า จากลักษณะที่แบน และยาว คล้ายกับรองเท้าแตะ เนื้อสัมผัสกรอบนอก และนุ่มหนึบด้านใน ทานกับอะไรก็อร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก ส่วนของวัตถุดิบก็มีดังนี้

  1. แป้งขนมปัง 300 กรัม
  2. ยีสต์แห้ง 1/2 ช้อนชา
  3. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  4. น้ำอุ่น 265 มิลลิลิตร
  5. น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
ขนมปังเซียบัตต้า
ขนมปังเซียบัตต้า ทำง่าย ไม่ต้องนวด

ขั้นตอนวิธีการทำขนมปังไม่ต้องนวด

ขนมปังเซียบัตต้าเป็นเบเกอรี่ที่ตอบโจทย์คนที่อยากทำขนมปัง แต่ขี้เกียจนวดให้เมื่อยแขน เพราะขั้นตอนวิธีการทำนั้นไม่ต้องเปลืองแรงนวดเลยค่ะ เพียงแค่เราอาศัยการยืด และพับแป้ง บวกกับใช้เวลารอพักแป้งเล็กน้อย ก็จะได้ขนมปังแสนอร่อยที่ไม่แพ้ขนมปังที่นวดนาน ๆ เลย 

  1. ขั้นตอนแรกใส่แป้งทำขนมปัง และเกลือลงไปในชามผสมแล้วใช้ตะกร้อมือคนคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้
  2. เตรียมกล่องสี่เหลี่ยมที่มีฝาปิด จากนั้นใส่น้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง และยีสต์ลงไป ทำการคนให้ยีสต์ละลาย ตามด้วยน้ำมันมะกอกคนต่อ เสร็จแล้วใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ลงไปคนต่อ จนกว่าจะหมดผงแป้งแล้วปิดฝาพักไว้ 45 นาที
  3. เมื่อพักแป้งจนครบเวลาแล้ว เตรียมถ้วยใส่น้ำแล้วใช้มือจุ่มน้ำเล็กน้อย จากนั้นทำการยืดแป้ง และพับแป้งจากบนมาล่าง ซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย หรือทั้งสี่ด้าน จากนั้นปิดฝาแล้วพักไว้ 30 นาที ลำทำการยืด และพักแป้งอีกครั้ง โดยใช้มือชุบน้ำเช่นเดิม และพักไว้ต่ออีก 30 นาที เมื่อครบเวลาแล้วก็ยืด และพับแป้งเหมือนเดิมเป็นครั้งสุดท้ายแล้วปิดฝาพักไว้ 40 นาที
  4. ขั้นตอนต่อมาจะเป็นขั้นตอนการขึ้นรูป เริ่มจากการโรยแป้งทำขนมปังลงบนตัวแป้ง แล้วใช้แผ่นกระดาษรองอบรองโต๊ะก่อนนำแป้งออกมาวาง และโรยแป้งทำขนมปังอีกด้าน จากนั้นตัดแบ่งแป้งออกเป็น 4 ก้อนเท่า ๆ กัน สำหรับทำขนมปัง 4 ชิ้น โดยกดปิดตรงรอยตัดของแป้ง คลุมด้วยผ้าขาวบางเป็นเวลา 30 นาที 
  5. ระหว่างรอพักแป้งให้วอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 250 องศา เป็นเวลา 30 นาที เท่าเวลาพักแป้ง เมื่อครบเวลาแล้วให้นำแป้งที่พักไว้บนกระดาษรองอบไปวางไว้บนถาดรองอบ และนำเข้าเตาอบ โดยใช้เวลาอบประมาณ 20 นาที หรือจนกว่าจะสุดเหลือง เสร็จแล้วนำออกจากเตา พักไว้ให้เย็น แล้วตัดเป็นชิ้นจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ